E-mail của CEO Apple về điều kiện làm việc của công nhân

Điều kiện làm việc của công nhân đang rất "nóng" sau khi trang Kotaku đưa thông tin 300 công nhân Foxconn leo lên đỉnh tòa nhà và dọa tự tử tập thể vì không hài lòng với chính sách điều chuyển công việc vào tuần trước. Sự cố này khiến dây chuyền sản xuất máy chơi game Xbox của Microsoft bị tạm thời ngừng hoạt động.

Tiếp đó, chương trình This American Life đã công bố những con số gây sốc về dây chuyền sản xuất iPhone ở Foxconn như sử dụng cả trẻ em chưa đến tuổi lao động, bắt công nhân làm 16 tiếng mỗi ngày để kịp tiến độ, sử dụng chất hóa học độc hại để lau màn hình...

E-mail của CEO Apple về điều kiện làm việc của công nhân ảnh 1

Điều kiện làm việc tại các nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp ở Trung Quốc đang là đề tài nóng. Ảnh: Bloomberg.

Trong e-mail bị lộ trên trang MacRumor, Tim Cook chia sẻ với nhân viên Apple: "Để ngăn chặn việc sử dụng người chưa đến tuổi lao động, Apple đã phỏng vấn công nhân, kiểm ra hồ sơ xin việc và các giấy tờ chứng nhận. Nỗ lực này đã thành công và lượng công nhân chưa đủ tuổi đã giảm mạnh năm ngoái. Apple sẽ không ngừng lại cho đến khi con số về 0".

Hãng này cũng đưa ra bộ chuẩn mới và yêu cầu các nhà cung cấp tuân theo như đảm bảo các khu ký túc phải thoải mái và an toàn. Nhiều nhà máy đã đồng ý nâng cấp hoặc xây mới khu nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, Tim Cook khẳng định Apple đã trở thành hãng công nghệ đầu tiên bắt tay với tổ chức phi lợi nhuận Fair Labor Association (FLA) để theo dõi hoạt động tại các nguồn cung ứng linh kiện và lắp ráp cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân. FLA sẽ trực tiếp tiếp cận các nhà máy và công khai tất cả những gì họ thu thập được lên website.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm