Đưa công nghệ Dolby Atmos từ rạp phim về nhà

Trước nhu cầu đó, diễn đàn HDVietnam, diễn đàn VNAV và Công ty 3D VN phối hợp với những người đam mê phim ảnh đã tổ chức buổi offline chia sẻ về trải nghiệm âm thanh và máy chiếu tại gia. Trong đó, ViViTek (Mỹ) hiện là hãng máy chiếu lớn trên thế giới với công suất sản xuất hơn 180.000 máy mỗi năm.
Đưa công nghệ Dolby Atmos từ rạp phim về nhà ảnh 1

Theo anh Nhựt Hùng, một chuyên gia âm thanh và là quản trị của Diễn đàn nghe nhìn (VNAV) cho biết chuẩn âm thanh mới Dolby Atmos, đây là chuẩn âm thanh cao cấp nhất hiện nay của Dolby và đã được hãng giới thiệu vào tháng 4-2012, công nghệ âm thanh mới này nâng cấp từ chuẩn Surround 7.1 nhằm tái hiện chi tiết âm thanh và có tính định hướng tới người nghe, giúp người nghe cảm nhận “chuyển động” của âm thanh theo khoảng cách.

Đưa công nghệ Dolby Atmos từ rạp phim về nhà ảnh 2

Điểm nhấn ở hệ thống Atmos là được trang bị thêm hệ thống loa áp trần nhằm hướng âm thanh trên đầu, mô phỏng các âm thanh phát ra từ trên không. Hiện đã có hàng trăm rạp trên thế giới có Dolby Atmos và tất nhiên các phim cũng dần được trang bị chuẩn mới.

Tại Việt Nam, chuẩn âm thanh Atmos đã được sử dụng ở nhiều rạp chiếu phim với các tác phẩm “bom tấn” như Vệ binh giải ngân hà, Ninja Rùa,… Tuy nhiên, việc trang bị hệ thống âm thanh cao cấp tương tự ở môi trường giải trí tại gia lại là vấn đề khác, nhất là chuẩn Dolby Atmos tại gia gần như mới chỉ được vài người mò mẫm áp dụng.

Đưa công nghệ Dolby Atmos từ rạp phim về nhà ảnh 3

Đỗ Hoàng Phúc (Phúc 3D), một dân chơi HD-3D ở Sài Gòn, cho biết: “Có nhiều nguyên nhân cho việc ít phổ biến Atmos trong môi trường tại gia nhưng phần lớn là do firmwave chưa ổn định, chỉ một số ít hãng ra pre-amply. Tuy nhiên chỉ trong vài tháng trở lại đây, Dolby Atmos tại gia đã bắt đầu được tái hiện“. Anh cho biết, anh đã quyết định bỏ dàn 7.1 tại nhà bằng cách thêm 4 loa trên trần, kết hợp pre-amp Integra với khả năng hỗ trợ chuẩn Atmos ở mức 11.2 kênh.

Toàn bộ hệ thống tái hiện âm thanh của anh Phúc gồm: amply, pre-amply, loa được setup ở dạng 7.2.4 (2 loa phía trước, bảy loa xung quanh, bốn loa treo trần). Qua một đoạn phim demo được trình chiếu, người nghe sẽ có dịp trải nghiệm khả năng tái tạo chi tiết âm thanh của dàn loa chuẩn Atmos: Chiếc lá rơi xoay đều trên không, âm thanh lúng liếng trước mặt và sau lưng rồi lửng lơ trong không trung dựa theo chiếc lá…

Đưa công nghệ Dolby Atmos từ rạp phim về nhà ảnh 4

Bên cạnh các chia sẻ về setup hệ thống âm thanh, với sự hỗ trợ của ViViTek và HDVietnam, người tham dự cũng có dịp được lắng nghe các chuyên gia chia sẻ về cách chọn máy chiếu cũng như setup hệ thống máy chiếu cho môi trường văn phòng và giải trí tại gia.

Đọc thêm