Đồng hồ thông minh chưa hữu dụng

Smartwatch được xem như một làn gió mới mang đến cho người tiêu dùng một thế hệ đồng hồ đa năng hơn. Tuy nhiên, do còn khá nhiều hạn chế về thiết kế lẫn công nghệ, smartwatch đang dần bị quay lưng bởi thiếu tính hữu dụng cần thiết.

Giá cao nhưng ít tính năng

Theo báo cáo mới nhất của Strategy Analytics, mặc dù được tung ra bán ồ ạt thế nhưng trong năm 2013 smartwatch chỉ bán được 1,9 triệu sản phẩm trên toàn thế giới. Đây là con số thấp hơn nhiều so với dự đoán. Còn theo một cuộc khảo sát độc giả của website Phone Arena, trong số 1.286 người tham gia điều tra, chỉ có 10% cho biết họ đã sở hữu một chiếc smartwatch.

Hiện các hãng lớn như Sony, Samsung, LG… đều đã phát triển smartwatch. Thế nhưng phần lớn các hãng này gặp phải thất bại với các dòng đồng hồ kiểu mới. Gần đây nhất là Samsung Gear được đánh giá là một sản phẩm thất bại. Giá thành cao, thiết kế cồng kềnh và chỉ tương thích với số ít điện thoại thông minh của Samsung là những điểm yếu khó có thể chấp nhận. Hiện nay Best Buy bán Galaxy Gear với giá khoảng 150 USD, chỉ bằng nửa giá gốc vào những ngày cuối tuần.

Theo giới công nghệ trong nước, các smartwatch khi ra mắt đều mang một kiểu dáng chung và chưa có sự đột phá. Smartwatch khá bất tiện khi sử dụng ngoài trời, đặc biệt là kết nối smartphone để có thể nghe điện thoại hay trả lời tin nhắn. Trong đó điểm yếu cố hữu là thời lượng pin, các smartwatch chỉ cho thời gian dùng tầm một ngày hơn. Màn hình tiết kiệm pin cũng làm cho người dùng smartwatch khó chịu khi phải bật để xem giờ, không như đồng hồ thông thường. Đó là chưa kể smartwatch chưa tích hợp nhiều tính năng lẽ ra phải có của đồng hồ thông thường như chống bụi, chống thấm nước…

Dù cho smartwatch thông minh và sành điệu đến cỡ nào nhưng với một kho ứng dụng hạn chế, nó sẽ chẳng ra gì so với đồng hồ thông thường (kho ứng dụng được xem là điểm nhấn cho smartwatch). Pepple - một thương hiệu phát triển smartwatch có hàng trăm ứng dụng kèm theo nhưng sự phức tạp trong quá trình cài đặt lại làm người dùng hụt hơi. Trong khi đó, Android Wear dù cố gắng cho ra mắt smartwatch nhưng chỉ vài ứng dụng thì smartwatch chỉ được xem là một thiết bị lót đường.

 

Đồng hồ thông thường vẫn đang chiếm lợi thế hơn so với đồng hồ thông minh.

Thiết bị đeo thông minh, có cần thiết?

Khảo sát trên các diễn đàn công nghệ trong nước, nhiều ý kiến cho rằng smartwatch vẫn chưa thật cần thiết và cũng chưa phải là một món đồ chơi công nghệ thời trang.

Anh Trần Viết Quân, phụ trách truyền thông Mobiistar, chia sẻ những thiết bị đeo tay hiện nay cũng chỉ là tiên phong cho ý tưởng với nhóm công nghệ ban đầu, người dùng thông thường cần một thời gian dài để trải nghiệm cho những gì đi vào cuộc sống. “Không như smartphone với nhiều ứng dụng thực tế cho người sử dụng, smartwatch cũng chỉ phục vụ cho một số ít nhu cầu cụ thể mà chưa thật sự cho đại đa số và tất nhiên phải cần một thời gian dài để có thể kết luận sự hữu ích từ thiết bị này”.

Trong khi đó, anh Vũ Duy Hà, một người có thâm niên trong các công nghệ trên ô tô, cho biết đây chưa phải là thời điểm của smartwatch do sự xâm lấn quá nhiều từ smartphone. “Mỗi người giờ đây đều có smartphone bên mình, sẽ rất bất tiện khi phải thêm một smartwatch vốn chỉ để xem giờ. Với kho ứng dụng quá ít, giá còn cao, smartwatch vốn chưa thật sự là lựa chọn cho tôi khi so sánh với một smartphone” - anh Hà bộc bạch.

MINH ĐỊNH

 

Kính thông minh cũng khó dùng

Trong khi smartwatch dậm chân tại thị trường thì kính thông minh cũng chưa mấy khả quan bởi gặp nhiều vấn đề về giá cả và bảo mật. Với giá được cho là “trên trời”, kính thông minh không cho nhiều tiện ích như kính thông thường. Các tính năng quay phim lén hay sao chép những nội dung xấu cũng khiến nhiều người e ngại. Chính vì những nhược điểm nên kính thông minh sau một thời gian dài có mặt vẫn chưa ghi dấu ấn nào tại thị trường Việt Nam.

Đọc thêm