Doanh số Lumia tăng mạnh, Nokia thoát lỗ trong quý III

Doanh số Lumia tăng mạnh, Nokia thoát lỗ trong quý III ảnh 1

Cựu CEO Stephen Elop của Nokia trong sự kiện ra mắt sản phẩm tại Nokia World.

Con số lợi nhuận của quý cùng kỳ năm 2012 là 776,5 triệu USD. Như vậy, sau một thời gian thua lỗ kéo dài, Nokia đã bắt đầu kinh doanh có lãi với công lớn nhất thuộc về dòng sản phẩm Lumia.

Mảng Thiết bị và Dịch vụ - bộ phận sẽ chính thức về tay của Microsoft vào cuối năm nay, có doanh thu 4 tỷ USD trong quý III, giảm 19% so với cùng kỳ, tuy nhiên mức lỗ đã giảm xuống chỉ còn 118,4 triệu USD so với khoảng lỗ 925 triệu USD của quý 3 năm rồi.

Tin tức tốt đối với Nokia là sự sụt giảm doanh số bán hàng chủ yếu ở mảng điện thoại cơ bản với mức 37% so với năm rồi. Mảng smartphone có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, đạt 8,8 triệu thiết bị trong quý vừa qua, tăng 40% so với cùng kỳ và vượt qua những dự đoán trước đây. Điều này đã đẩy doanh thu tăng 28%, lên con số 1,7 tỷ USD.

Phần còn lại không nằm trong thỏa thuận mua lại của Microsoft gồm bộ phận Mạng lưới giải pháp (NSN) và Bản đồ HERE cũng có những dấu hiệu khả quan.

NSN sụt giảm doanh thu so với quý trước cũng như quý cùng kỳ năm 2012, tuy nhiên vẫn đóng góp 3,6 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận 228,5 triệu USD. Đây là quý thứ 6 liên tiếp NSN mang về lợi nhuận cho hãng.

HERE là một mảng nhỏ với doanh số trong quý vừa qua đạt 290,5 triệu USD, nhưng cũng có lợi nhuận 19,3 triệu USD.

Thông cáo báo chí của Nokia cũng cho biết, sau khi hoàn tất việc bán lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft, doanh thu của hãng dự kiến sẽ chỉ còn lại 4 tỷ USD trong mỗi quý, thay vì 7,8 tỷ USD của quý này. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của họ sẽ tăng lên 11,5% so với mức 3,8% hiện nay.

Điều này khẳng định bộ phận kinh doanh di động chính là nhân tố khiến Nokia thua lỗ, và khi không còn bộ phận này nữa, hoạt động của Nokia sẽ được cải thiện.

Sau khi kết quả kinh doanh quý III được công bố, cổ phiếu của Nokia đã tăng 6,5%. Đây là một tín hiệu vui, cho thấy gã khổng lồ công nghệ của Phần Lan đang có những bước đi đúng hướng để cải thiện tình hình kinh doanh của mình.

Theo Nguyễn Mai (Dân trí / GSMArena)

Đọc thêm