Doanh nghiệp Việt thờ ơ với việc bảo vệ "mảnh đất online"

Tên miền Viettel.com thuộc sở hữu của một người sống ở Mỹ mua từ năm 1997 và đang được "hét giá" lên tới 1,5 triệu USD. VNPT.com, Vinaphone.com và MobiFone.com cũng được một người ở Australia đăng ký từ năm 2003. Để lấy lại tên miền trùng với tên thương hiệu, doanh nghiệp chỉ có thể đàm phán với bên sở hữu hoặc trình lên Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO nhờ xử lý.

Mới đây, công ty an ninh mạng Bkav quyết định bỏ ra 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền Bkav.com. Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkav, cho rằng các doanh nghiệp nên mua ngay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này.

Có nhiều lý do để giải thích cho việc mất tên miền quốc tế, tuy nhiên ngay cả tên miền quốc gia hiện nay cũng không được nhiều doanh nghiệp thực sự quan tâm.

Doanh nghiệp Việt thờ ơ với việc bảo vệ "mảnh đất online" ảnh 1

Chỉ khoảng 20% doanh nghiệp đăng ký tên miền .vn.

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện có 181.000 tên miền .vn được đăng ký, trong số này có 124.000 tên liên quan đến các tổ chức và doanh nghiệp. Trong khi đó, số doanh nghiệp đang hoạt động là trên 500.000 (số liệu của VCCI). Điều này có nghĩa chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp trong nước đã đăng ký và thực sự sở hữu tên miền quốc gia. Chưa kể, một lượng không nhỏ tên miền .vn được đăng ký bởi những kẻ đầu cơ với mục tiêu bán lại với giá cao về sau. Một số doanh nghiệp cũng đã mua cho riêng mình hàng loạt tên liên quan tới các thương hiệu khác nhau của công ty như tập đoàn Wal-mart từ lâu đã bao vây thương hiệu của họ dưới tất cả các đuôi tên miền .vn và thường xuyên duy trì, dù hiện Walmart vẫn chưa chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam.

"Việc đăng ký tên miền quốc tế để giữ thương hiệu là đúng, nhưng doanh nghiệp trong nước cũng cần tính đến thiệt hại khi để mất cơ hội đăng ký tên miền .vn. Dù mất tên miền quốc tế sẽ gây bất lợi khi vươn ra thị trường thế giới, người sử dụng ở nước ngoài sẽ không quá đánh giá khi doanh nghiệp không dùng tên miền quốc tế. Tuy nhiên, nếu mất tên miền .vn, họ sẽ có nhìn nhận không hay về cung cách làm việc của doanh nghiệp đó", đại diện của VNNIC khẳng định. "Ngoài ra, tên miền quốc gia ngoài các yếu tố kỹ thuật còn được pháp luật bảo vệ nên việc chủ thể yêu cầu lấy lại hoặc hỗ trợ khi gặp sự cố là không khó".

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm