Doanh nghiệp CNTT "ngoại" mất 1000 ngày để hiểu luật VN

Doanh nghiệp CNTT "ngoại" mất 1000 ngày để hiểu luật VN ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại Hội thảo “Thách thức và triển vọng phát triển CNTT trong doanh nghiệp ở Việt Nam: Cơ hội hợp tác thương mại Pháp – Việt” vừa diễn ra mới đây, ông Lê Hà Đức, Giám đốc Công ty Phần mềm FPT tại Châu Âu (FPT Software Europe) khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam như FPT sẵn sàng hỗ trợ và đi cùng các doanh nghiệp nước ngoài để chinh phục thị trường Việt. Tuy nhiên, các đối tác nước ngoài cần phải kiên nhẫn, học cách thích nghi với luật lệ của nước sở tại bởi môi trường kinh doanh tại Việt Nam khác hẳn với môi trường kinh doanh của nước ngoài.

Minh họa cho khuyến nghị trên, ông Đức nêu dẫn chứng khi triển khai xây dựng hệ thống thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam, đối tác nước ngoài của FPT phải mất hơn 3 năm nghiên cứu mới nắm vững được môi trường chính sách, cụ thể là các quy định pháp luật về thuế, để thay đổi giải pháp CNTT cho phù hợp với thị trường Việt.

Trên thực tế, thủ tục hành chính phức tạp vẫn đang là “lực cản” đối với các nhà đầu tư ngoại quốc, dù rằng Chính phủ và Bộ TT&TT đã ban hành rất nhiều chính sách “chào đón cởi mở” với định hướng biến Việt Nam trở thành một địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới về CNTT-TT.

Thời gian tới, để tăng độ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài thì Việt Nam rất cần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình tin học hóa, cải cách thủ tục hành chính.

Mặt khác, “Việt Nam có rất nhiều ưu điểm như nền CNTT đang phát triển nhanh, dân số trẻ, đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, mạng 3G Việt Nam thậm chí có thể tốt hơn cả Singapore… Cần tăng cường quảng bá để thế giới thấy mình đang nỗ lực biến CNTT thành định hướng xuyên quốc gia và qua đó sẽ tích cực tìm đến với Việt Nam”, ông Đức khuyến nghị thêm.

Theo Việt Hà (ICTnews)

Đọc thêm