Điện thoại thương hiệu Việt: Bao giờ được công nhận?

Điện thoại thương hiệu Việt: Bao giờ được công nhận? ảnh 1
Q-Mobile thu hút nhiều khách hàng bởi giá rẻ, kiểu dáng thời trang và tính năng đa dạng. Ảnh: P.V

Thị phần “điện thoại khác” ngày càng tăng

Theo nhận định của ông Phạm Văn Kim, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Viễn thông A, ngoài các nhãn hiệu lớn, các dòng sản phẩm giá thấp của các nhãn hiệu như MobiStar, Mobell, Cayon, WellcoM, Q-Mobile, F-Mobile... đang thu hút sự quan tâm của khá nhiều khách hàng nhờ kiểu dáng thời trang, tính năng đa dạng, giá bán hợp lý. Bên cạnh những mẫu điện thoại “toàn cầu” như Nokia, Samsung, LG..., những mẫu điện thoại này ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, trong phân khúc bình dân. Ông Kim dự đoán nhu cầu về các mẫu điện thoại này tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới.

Quan sát tại các cửa hàng, siêu thị ĐTDĐ ở Hà Nội, những mẫu điện thoại trên thường được xếp vào gian hàng “điện thoại khác”, song rất thu hút khách hàng. Khá nhiều mẫu điện thoại này có bàn phím Qwerty, giống với kiểu dáng các mẫu smartphone. Theo anh Trần Đức Mạnh, quản lý cửa hàng Đức Minh Mobile (178 Thái Hà, Hà Nội), hiện nay dòng “điện thoại khác” chiếm khoảng 30% số lượng sản phẩm tiêu thụ.

Theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc truyền thông của Thế giới di động, thị phần các dòng điện thoại này chiếm khoảng 30% tại các cửa hàng của công ty và có xu hướng ngày càng tăng.

Tại một số siêu thị ĐTDĐ, dòng sản phẩm Q-Mobile, F-Mobile đã có gian hàng riêng, không bị lẫn vào dòng “điện thoại khác”. Tuy nhiên, khi được hỏi về xuất xứ, thương hiệu của những mẫu điện thoại này, không ít cửa hàng cho rằng F-Mobile, Q-Mobile là điện thoại nhập từ Trung Quốc, bán tại Việt Nam với tên gọi F-Mobile, Q-Mobile. Một nhân viên bán hàng ĐTDĐ tại Siêu thị điện máy Trần Anh giải thích đây là những mẫu máy “Tàu” được nhập về và phân phối tại Việt Nam. Chẳng hạn điện thoại F-Mobile nhập từ Trung Quốc, do FPT phân phối, điện thoại Q-Mobile do Công ty An Bình phân phối tại Việt Nam.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc truyền thông của thegioididong cho biết thêm, về cơ bản điện thoại Trung Quốc có 2 loại. Đó là dòng điện thoại Trung Quốc có thương hiệu lớn từ Trung Quốc, và dòng điện thoại Trung Quốc sản xuất theo đơn đặt hàng của các nhà phân phối từ các nước khác (ODM). Đặc điểm của các dòng sản phẩm Trung Quốc là giá rẻ (dưới 1,5 triệu đồng), nhiều chức năng, 2 SIM 2 sóng. Theo ông Huân, điện thoại F-Mobile, Q-Mobile thuộc về dòng sản phẩm ODM, hiện chiếm trên 10% thị phần điện thoại tại Việt Nam và chiếm khoảng 30% thị phần các dòng điện thoại Trung Quốc tại Việt Nam.

Điện thoại thương hiệu Việt: Bao giờ được công nhận? ảnh 2

 Ảnh minh họa

Có thay đổi được tình thế?

Một lãnh đạo của FPT Mobile khẳng định, F-Mobile là điện thoại của FPT. Ngay từ khi ra đời vào tháng 6/2009, FPT Mobile đã cho biết sẽ đưa thêm nhiều giá trị gia tăng vào điện thoại F-Mobile, như tích hợp và cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng các ứng dụng trên điện thoại di động như ViTalk, Vimap, Vihuni, Từ điển Anh-Việt…. Về lâu dài, điện thoại F-Mobile sẽ có các ứng dụng mobile banking của Ngân hàng Tiên Phong (TienPhongBank), mobile security của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Securities). Hiện những kế hoạch này vẫn đang được FPT Mobile triển khai.

Trong một bài viết về điện thoại đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 40 ra ngày 2/4/2010, Công ty Viễn thông An Bình khẳng định “70% giá trị chiếc điện thoại Q-Mobile là do An Bình nắm giữ”. Bà Nguyễn Hạ Đoan, Giám đốc Marketing của An Bình cho biết, Q-mobile đã có mặt trên thị trường được khoảng 2 năm. Hiện đã có hơn 3 triệu người dùng lựa chọn sản phẩm của Q-Mobile.

Được biết, vào khoảng cuối tháng 4/2010, Viettel sẽ xuất xưởng ĐTDĐ do hãng sản xuất, đó sẽ là những sản phẩm có mức giá bình dân.

Liệu những chiếc điện thoại của mạng di động có số thuê bao lớn nhất Việt Nam có làm thay đổi tình thế, thay đổi quan niệm về “điện thoại thương hiệu Việt” của người tiêu dùng hiện nay? Câu trả lời vẫn đang bỏ ngỏ.

Công ty FPT đang lên kế hoạch truyền thông, “thanh minh” cho F-Mobile. Với các tính năng, ứng dụng đang được FPT triển khai, ĐTDĐ F-Mobile sẽ “mang đậm chất thương hiệu Việt” hơn.

Theo Anh Minh (ICTnews)

Đọc thêm