Điện thoại đang phá hủy thị lực của học sinh

Cụ thể, theo một cuộc khảo sát gần đây do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho thấy số học sinh có thị lực dưới điểm chuẩn 1.0 (tương đương với tầm nhìn 20/20) là 25,3%, mức cao nhất vừa được ghi nhận. Chính phủ cho rằng điện thoại thông minh và các trò chơi trên di động là nguyên nhân khiến thị lực học sinh giảm đi đáng kể.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Newzoo, Nhật Bản là thị trường game lớn thứ ba thế giới, đây cũng là nơi có lượng game thủ chơi game trên thiết bị di động tương đối cao (41% nam và 32% nữ). Tuy nhiên, cần lưu ý việc nhìn vào màn hình thường xuyên vẫn chưa được chứng minh là làm hỏng thị lực của bạn, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại thông minh có thể gây mỏi mắt hoặc mệt mỏi.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc (thị trường game lớn nhất thế giới) cho biết sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ thị lực trẻ em, bao gồm cả việc điều chỉnh số lượng trò chơi trực tuyến và phát hành mới, đồng thời hạn chế thời gian chơi trò chơi. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, Trung Quốc là quốc gia có tỉ lệ cận thị trẻ em cao nhất thế giới.

Mới đây, tạp chí Opthalmology đã đăng tải kết quả của một nghiên cứu cho thấy đến năm 2050, 50% dân số thế giới (khoảng 5 tỉ người) sẽ bị cận thị. Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến của bệnh cận thị là do yếu tố môi trường (giảm thời gian hoạt động ngoài trời và tăng các hoạt động quan sát ở cự li gần).

Có thể thấy hệ thống giáo dục tại các quốc gia ở châu Á tương đối áp lực, điều này đã phần nào khiến căn bệnh cận thị trở nên phổ biến hơn. Thêm vào đó, nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen cho trẻ chơi smartphone khi còn khá nhỏ để rảnh tay làm việc khác, tuy nhiên điều này đã vô tình góp phần làm phát sinh các bệnh về mắt. 

Theo báo cáo, số lượng người mắc bệnh cận thị vào năm 2050 sẽ gấp đôi so với năm 2000. Cận thị không phải là căn bệnh không chữa được nhưng nó khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống, giải pháp khắc phục tạm thời là bạn có thể sử dụng kính cận hoặc kính áp tròng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể mắc thêm các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, có thể gây mù lòa.

Để làm chậm quá trình phát triển bệnh cận thị, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt, kính áp tròng… và thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên đừng chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm