Dịch vụ cho thuê hosting thu hút doanh nghiệp

Web hosting là nơi lưu trữ các trang web, dữ liệu của website trên một máy chủ Internet. Đây cũng là nơi để các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin trực tuyến giữa website với người sử dụng Internet diễn ra, giúp các doanh nghiệp có thể tiếp thị quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình tới nhiều người hơn. Dịch vụ lưu trữ website (web hosting) tại Việt Nam khá phát triển với nhiều công ty lớn tham gia như FPT Telecom, DigiPower, Mắt Bão, P.A Việt Nam, NetSoft...

Hiện nay trên thị trường có nhiều hình thức cho thuê hosting. Thông thường có 3 dạng: gói chia sẻ (Shared Hosting), thuê máy chủ ảo (VPS - Virtual Private Server) và thuê hẳn máy chủ riêng. Các dịch vụ này phù hợp với điều kiện tài chính và quy mô hoạt động của những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Ngoài ra còn có các dịch vụ thuê hosting khác như thuê địa điểm, đường truyền...

Công ty TNHH Viễn thông quốc tế (FTI) thuộc FPT Telecom khai trương Trung tâm dữ liệu (Data Center - DC) có sức chứa 3.500 máy chủ, đạt tiêu chuẩn cao theo quy định của Hiệp hội Công nghiệp viễn thông quốc tế TIA.

Với dịch vụ hosting chia sẻ, nhiều khách hàng sẽ cùng sử dụng trên một máy chủ của nhà cung cấp. Nhà cung cấp dịch vụ toàn quyền quản lý server này và khách hàng chỉ quản lý tài khoản của mình. Giải pháp có giá thành khá rẻ nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Ví dụ như gói dung lượng 200 MB, băng thông 3.000 MB của Công ty P.A Việt Nam mức phí hàng tháng chỉ có 1,5 USD. Gói V3S Business Gold của Công ty Việt Tam Sao dung lượng 1.500 MB, băng thông 30.000 MB phí 15 USD một tháng.

Tuy nhiên, do nhiều khách hàng cùng hoạt động trên một máy chủ nên cũng có những bất tiện như dung lượng hạn chế ảnh hưởng đến tốc độ truy cập, số lượng hộp mail, tên miền, sử dụng cơ sở dữ liệu phải theo định mức của nhà cung cấp. Ngoài ra, khách hàng cũng không thể cài đặt các phần mềm theo nhu cầu của mình do không có quyền quản lý server.

Khi khách hàng dùng dịch vụ máy chủ ảo VPS, nhà cung cấp sẽ dùng phương pháp ảo hóa một máy chủ thành nhiều máy chủ ảo có khả năng hoạt động độc lập. Nhờ vậy khách hàng có quyền quản lý và cài đặt các phần mềm. Dù vậy, máy chủ ảo vẫn phải chia sẻ ổ cứng, RAM, CPU chung với nhau nên tình trạng tắc nghẽn thông tin vẫn xảy ra. Hiện Công ty FPT Telecom đang cung cấp gói EasyStandard cước phí 800.000 đồng một tháng cho VPS có cấu hình CPU (Share): Quad-Core Intel Xeon 3210 (2,13 GHz, FSB 1066, Cache 8 MB) RAM 512 MB, HDD (Fix) 40 GB. Gói EasyStrong giá 1.600.000 đồng một tháng với cấu hình CPU (Share): Quad-Core Intel Xeon 3230 (2,66 GHz, FSB 1066, Cache 8 MB) RAM 1 GB, HDD (Fix) 80 GB.

Với dịch vụ thuê máy chủ riêng thì tùy vào điều kiện tài chính mà các doanh nghiệp có thể thuê máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình. Tùy vào cấu hình của máy chủ và các điều kiện đi kèm, chi phí dịch vụ này thay đổi. Đơn cử như máy chủ của Công ty Mắt Bão có cấu hình CPU: Dual Core Xeon 3060 (2,4 GHz 4 MB 1066), giới hạn lưu lượng được cho thuê với giá 169 USD một tháng. Máy chủ cấu hình CPU: 2x Intel Xeon Quad Core Processor E5520, 2,26 GHz, 8 MB QPI 5.86 GT/sec, LGA1366, không giới hạn lưu lượng giá thuê lên đến 439 USD một tháng. Đây là dịch vụ mang lại nhiều tự do cho các doanh nghiệp nhất nhưng doanh nghiệp sẽ phải trả cả chi phí cho máy chủ và chi phí cho dịch vụ hosting. Đây là một bài toán hóc búa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời điểm khó khăn hiện nay và có một số doanh nghiệp đã lựa chọn các dịch vụ khác vì lý do ngân sách.

Tuy nhiên, mảng dịch vụ này cũng đang có những thay đổi. Chẳng hạn, chương trình “Thuê máy chủ với 0 đồng” vừa được công bố gần đây của ba công ty lớn như FPT Telecom, FPT Elead và Intel nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn này. Doanh nghiệp được sử dụng miễn phí máy chủ cấu hình cao với CPU Quad Core Intel Xeon X3330 của FPT Elead khi đăng ký và cam kết sử dụng dịch vụ hosting trong vòng 18 tháng tại trung tâm dữ liệu của Công ty TNHH Viễn thông quốc tế FPT (trực thuộc FPT Telecom). Giá của các gói dịch vụ hosting này cũng được coi là cạnh tranh trên thị trường hiện nay, thấp nhất chỉ có 1,8 triệu đồng/tháng.

Đối với dịch vụ thuê máy chủ riêng, khách hàng được toàn quyền quản lý máy chủ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải có người quản trị am hiểu hệ thống để chăm sóc, cập nhật, bảo dưỡng thường xuyên nhằm tránh các rủi ro về mặt kỹ thuật cũng như các vấn đề bảo mật. Một nhân viên tư vấn hosting cho biết: "Nhiều người quản trị cài đặt quá nhiều phần mềm không cần thiết hoặc tự ý thay đổi cài đặt trong server làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động hệ thống". Vì thế, các doanh nghiệp nên tham khảo sự tư vấn của các công ty hosting để lên được một hệ thống chuẩn, ổn định và có khả năng mở rộng khi cần thiết.

Đối với các doanh nghiệp hướng đến thị trường quốc tế, khách hàng nước ngoài thường gặp nhiều khó khăn khi truy cập vào các trang web đặt tại Việt Nam do băng thông quốc tế của Việt Nam ra nước ngoài bị "thắt cổ chai". Đây là lý do mà doanh nghiệp nên quan tâm khi quyết định thuê dịch vụ hosting của nhà cung cấp nào. Với những công ty lớn, những cam kết về băng thông, đặc biệt là ra cổng quốc tế, sẽ là một thước đo đảm bảo cho khả năng “luôn được kết nối” của khách hàng.

Nói về tiện ích của dịch vụ hosting, anh Tuấn Vũ, một nhân viên IT, cho biết khi chưa sử dụng dịch vụ hosting doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chi phí cho vấn đề này: "Mỗi tháng chúng tôi phải tốn chi phí cho việc duy trì hệ thống như tiền điện, đường truyền thuê bao, quản lý. Đó là chưa kể đế chi phí ban đầu mua server, bản quyền phần mềm, xây dựng phòng đặt server.... lên đến gần 10.000 USD. Có dịch vụ hosting chúng tôi chỉ phải lo về mặt quản lý server mà thôi".

Theo chị Trang, chủ doanh nghiệp Trang Thiên Thần Nhỏ, thì nhờ dịch vụ hosting tốt nên trang web của chị hoạt động hiệu quả giúp cho việc quảng bá kinh doanh tốt hơn.

Tuy nhiên, chất lượng của dịch vụ hosting vẫn chưa làm khách hàng hài lòng. Phổ biến nhất vẫn là tốc độ truy cập chậm, cơ sở dữ liệu không kết nối, web bị lỗi, mất dữ liệu... Nhưng điều nhiều khách hàng bức xúc nhất là sự thờ ơ của các nhà cung cấp dịch vụ với những lỗi xảy ra. Anh Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Tư vấn Blue Moon, nhìn nhận: "Khi doanh nghiệp thuê hosting có nghĩa là đã giao trọn dữ liệu cho người khác quản lý. Vì vậy cần thận trọng tìm một nhà cung cấp uy tín để doanh nghiệp có thể đặt niềm tin đúng chỗ". Và nếu có thể, doanh nghiệp nên sử dụng máy chủ riêng của mình để nâng cao khả năng quản lý và bảo mật, đặc biệt đối với các thông tin trên máy chủ, một tài sản vô giá của doanh nghiệp.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm