Đi tù vì bán thông tin về iPad 2

Đi tù vì bán thông tin về iPad 2 ảnh 1

Trong quyết định của mình, Tòa án Tối cáo tỉnh Thâm Quyến nói rằng nhà sản xuất phụ kiện điện tử Hon Hai, với tên thương mại là Foxconn, đã phải trả giá đắt vì một cựu nhận viên – lúc đó là nhân viên chính thức của Foxconn, làm lộ thông tin về iPad 2 khi sản xuất vỏ bảo vệ sản phẩm.

Tòa án đã công bố quyết định xử phát trong những công bố đăng trên tài khoản chính thức của tòa tại trang Sina Weibo, một dịch vụ tiểu blog giống Twitter tại Trung Quốc. Họ cho biết Xiao Chengsong, quản lý của Shenzhen MacTop Electronics Co., đã đưa 20.000 nhân dân tệ (khoảng 3.000 USD) cộng thêm việc chiết khấu các sản phẩm MacTop cho một cựu nhân viên Foxconn tên là Hou Pengna, để đổi lấy thông tin về iPad 2. Tòa án cũng nói bà Hou đã trả tiền cho Lin Kecheng, một nhân viên nghiên cứu và phát triển của Hon Hai để có hình ảnh số của vỏ phía sau thiết bị từ tháng chín năm ngoái, 6 tháng trước khi iPad 2 chính thức công bố.

Ông Xiao bị kết án 18 tháng tù, phạt 150.000 nhân dân tệ. Ông Lin bị phạt 14 tháng tù và 100.000 nhân dân tệ, và bà Hou bị kết án 1 năm tù và 30.000 nhân dân tệ tiền phạt.

Cả tòa án và Apple đều từ chối bình luận. Hon Hai chỉ nói rằng: “Chúng tôi không thể bình luận về các vấn đề bảo mật nội bộ, nhưng Foxconn cam kết bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như khách hàng nghiêm ngặt và chịu mọi trách nhiệm trước bất cứ sự xâm phạm nào”.

Apple nổi tiếng với việc bảo vệ chặt chẽ các bí mật phát triển sản phẩm. Hon Hai trở thành nhà sản xuất thầu phụ lớn nhất thế giới điện tử, một phần nhờ khả năng bảo vệ bí mật và công nghệ của khách hàng, trong đó có HP, Sony, Dell và Nintendo.

Tháng 7/2009, một công nhân 25 tuổi của Hon Hai đã tự tử sau khi bị một nhân viên an ninh Hon Hai thẩm vấn. Báo chí địa phương nói những câu hỏi liên quan đến một mẫu iPhone.

Tòa án Thâm Quyến nói MacTop đã bắt đầu sản xuất vỏ cho iPad 2 và quảng cáo chúng trên Internet, bao gồm trên trang thương mại Alibaba.com, trước cả khi iPad 2 ra đời. Alibaba nói quảng cáo về vỏ iPad 2 xuất hiện trên trang của họ vào tháng 12, và sau đó bị gỡ xuống khi Alibaba nhận được yêu cầu “hợp pháp”. Những quảng cáo vỏ iPad 2 này do một số công ty đăng tải, nhưng Alibaba không nói trong số đó có MacTop hay không.

Theo Bảo Bình (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm