Di động sẽ ồ ạt giảm cước vào tuần sau

Di động sẽ ồ ạt giảm cước vào tuần sau ảnh 1

MobiFone sẽ giảm cước từ 15 - 20% vào tuần tới.

Theo nguồn tin của PV, hai mạng di động MobiFone và VinaPhone đã trình phương án giảm 15-20% cước di động lên Bộ TT&TT. Kế hoạch giảm cước này d ự kiến sẽ được thực hiện vào tuần tới nếu được Bộ TT&TT đồng ý.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng khẳng định nhà mạng này đã đệ trình với Bộ TT&TT phương án giảm cước. Mức giảm cước Viettel đề xuất với Bộ TT&TT lần này cũng tương tự với mức giảm cước được nhà mạng này đưa ra trước đó, tức khoảng 15-20% với tất cả các gói cước.

Đầu năm 2010, Viettel đã đề nghị được giảm cước 15-20% với các gói cước nhưng bị Bộ TT&TT từ chối với lý do tránh nghẽn mạng vào dịp Tết Nguyên đán.

Liên quan đến đề nghị giảm cước của các nhà mạng, n guồn tin từ Bộ TT&TT cho biết Bộ này đã nhận được phương án giảm cước và khuyến mãi của Viettel. Tuy nhiên, "Bộ TT&TT đã đề nghị Viettel bổ sung và điều chỉnh một số phần trong kế hoạch giảm cước này", nguồn tin trên cho hay.

Một lãnh đạo VinaPhone cho biết, sau khi bị “chặn” về khuyến mãi từ ngày 1/7, các mạng di động sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và có điều kiện để giảm chi phí và tiến tới giảm cước cho khách hàng. Ở một khía cạnh khác, các mạng di động sẽ không có nhiều “cửa” để cạnh tranh về khuyến mãi sẽ chuyển hướng sang cạnh tranh bằng các cuộc chạy đua giảm cước.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, việc các mạng di động cạnh tranh bằng giá cước sẽ tốt hơn cạnh tranh bằng khuyến mãi. Trên thực tế, nếu các mạng di động cạnh tranh bằng khuyến mãi sẽ chỉ có một nhóm người được hưởng lợi, nhưng nếu cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Khi giá cước hạ, nhiều khách hàng lại có cơ hội được sử dụng dịch vụ di động. Nếu quy mô của các mạng di động lớn thì họ lại có điều kiện giảm giá thành do lợi thế quy mô và lại có thể quay lại giảm cước cho khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại rất có thể sau cuộc đua siêu khuyến mãi sẽ là cuộc chạy đua siêu giảm cước. Cuộc chạy đua đó có thể sẽ xuất hiện việc các mạng di động bán phá giá thị trường rồi quay lại thôn tính nhau hoặc lợi dụng thế mạnh của mình để giảm cước theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”. Đây là mối nguy cơ rất lớn với các mạng di động nhỏ.

Về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết Bộ TT&TT đang nghiên cứu để đưa ra quy định về giá thành với các dịch vụ viễn thông di động. Khi đó, các mạng di động sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc không được bán dưới giá thành. “Bộ TT&TT khuyến khích các mạng di động giảm chi phí để có thể giảm giá thành. Khi đã giảm giá thành, các mạng di động có thể giảm cước để cạnh tranh”, ông Phạm Hồng Hải nói.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm