Đến Nhật Bản du lịch, mua sắm thoải mái bằng... dấu vân tay

Chính phủ Nhật đang thử nghiệm một hệ thống cho phép bạn sử dụng dấu vân tay để mua hàng tại các địa điểm du lịch. Bạn chỉ phải đăng ký dấu vân tay của mình tại sân bay để bắt đầu mua sắm, thanh toán, thậm chí bạn cũng không phải lo lắng về việc kiểm tra hộ chiếu chỗ ở của mình như thường lệ. Sau khi đăng ký dấu vân tay tại sân bay, khách du lịch có thể thoải mái mua sắm, chi trả các khoản tiền khi đi du lịch mà không cần đến thẻ tín dụng hoặc tiền mặt.

Hiện chỉ có 300 địa điểm ở một số khu vực như: Atam, Hakone, Kamakura và Yugawara sẽ tham gia thử nghiệm này và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng đến các điểm khác trên toàn quốc từ đây đến năm 2020.

Các quan chức nước này hứa hẹn sẽ không làm mất hay tiết lộ các dữ liệu mà họ thu thập được từ khách du lịch, nhưng người dùng vẫn có chút lo ngại. Khi Nhật Bản yêu cầu bạn cung cấp dấu vân tay trước khi nhập cảnh, điều này sẽ khiến thông tin của bạn dễ bị rò rỉ trong quá trình mua sắm, chi tiêu. Tuy nhiên, chính phủ Nhật đảm bảo rằng bất kì dữ liệu được nhận dạng trực tiếp sẽ không bị lạm  dụng, hoặc bị mất do các hacker.

Đọc thêm