Đến lượt Facebook kiện ngược Yahoo!

Vụ kiện của Facebook được gửi lên toàn án liên bang ở thành phố San Francisco vào ngày thứ 3 vừa qua, chỉ ít tuần sau khi Yahoo! tuyên bố Facebook đã vi phạm 10 bằng sáng chế của mình, bao gồm các sáng chế liên quan đến quảng cáo, chế độ bảo mật và mạng xã hội.

Trong đơn kiện ngược của mình, Facebook đã phủ nhận mọi cáo buộc mà Yahoo! dành cho mình, đồng thời cáo buộc ngược trở lại Yahoo! vi phạm 10 bằng sáng chế của Facebook, bao gồm tính năng gắn thẻ ảnh, quảng cáo, đề nghị trực tuyến và nhiều bằng sáng chế khác liên quan đến tính năng trên mạng xã hội.

Facebook cho biết đã “chịu những tổn thất không thể khắc phục” vì hành vi xâm phạm của Yahoo!.

“Trong khi chúng tôi đang sở hữu những bằng sáng chế của riêng mình, thì Yahoo! lại có những quyết định thiển cận khi công kích và có những hành động không đúng mực nhắm vào chúng tôi. Đây là hành động đáp trả thích đáng cho Yahoo!”, Ted Ullyot, luật sư trưởng của Facebook cho biết.

Đến lượt Facebook kiện ngược Yahoo! ảnh 1

Mối quan hệ giữa Facebook và Yahoo! đang dần trở nên căng thẳng hơn
Về phần mình, Yahoo! cho biết đã nhận được đơn kiện của Facebook. Công ty khẳng định đơn kiện này không có giá trị và không có gì hơn là một hành động nhằm làm đánh lạc hướng những cáo buộc mà Yahoo! đang dành cho Facebook.

“Như chúng tôi đã nói rõ ngay từ ban đầu, việc sử dụng trái phép các bằng sáng chế công nghệ của chúng tôi là điều không thể chấp nhận được và phải có biện pháp giải quyết một cách thích hợp”, Yahoo! cho biết trong một thông cáo đưa ra sau thông tin về vụ kiện của Facebook.

“Facebook cần phải tuân theo điều kiện để sử dụng những bản quyền công nghệ mà các công ty khác đang nắm giữ, hoặc Facebook phải thay đổi cách thức mà mạng xã hội này đang hoạt động”, Yahoo! cho biết thêm.

Mới đây nhất, trong một động thái nhằm làm tăng thêm “sức mạnh” cho mình, Facebook đã mua lại 750 bằng sáng chế khác nhau từ tập đoàn IBM, bao gồm các sáng chế liên quan đến hệ thống mạng và phần mềm.

Tính đến cuối năm 2011, Facebook chỉ nắm trong tay vỏn vẹn 56 bằng sáng chế đã được đăng ký tại Mỹ, một con số rất nhỏ so với các công ty công nghệ lớn khác. Bản thân Yahoo! đang nắm giữ hơn 1.000 bằng sáng chế.

Hiện những bằng sáng chế về công nghệ đang được xem là thứ “vũ khí” quan trọng mà các hãng công nghệ sử dụng để kiện tụng lẫn nhau để tìm kiếm những khoản bồi thường.
Theo T.Thủy (Dân trí / TSP)

Đọc thêm