Đề xuất 1 triệu laptop giá rẻ cho HS-SV

Đề xuất 1 triệu laptop giá rẻ cho HS-SV ảnh 1

Máy tính là công cụ hữu hiệu giúp học sinh sinh viên tiếp cận công nghệ hiện đại của thế giới.

Cấu hình máy tính xách tay giá rẻ dự kiến sẽ có đầy đủ hệ điều hành, phần mềm văn phòng và các phần mềm cơ bản khác theo hướng nguồn mở hoặc các phần mềm có bản quyền. Học sinh, sinh viên tham gia chương trình khi mua 1 máy tính xách tay của dự án sẽ được tặng kèm 1 USB 3G hỗ trợ truy cập Internet.

Kinh phí để thực hiện chương trình có thể huy động từ các nguồn như Quỹ Viễn thông công ích, tài trợ từ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp, vốn vay ODA và các nguồn khác.

Đó là nội dung chính của Chương trình “Máy tính xách tay kết nối băng thông rộng cho học sinh, sinh viên” được Bộ TT&TT đề xuất tại phiên họp giao ban thường kỳ quý II/2011 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT vừa diễn ra hôm qua, 13/7/2011, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Thiện Nhân.

Để giúp các đối tượng học sinh, sinh viên, giáo viên dễ dàng tiếp cận hơn với máy tính giá rẻ, dự kiến thời gian tới, Bộ TT&TT và các cơ quan hữu quan sẽ nghiên cứu, xây dựng nhiều phương án tài chính phù hợp.

“Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT cần nhanh chóng điều tra, khảo sát nhu cầu sử dụng máy tính cũng như khả năng chi trả của học sinh, sinh viên, giáo viên, từ đó đáp ứng được nhu cầu thực tế của các đối tượng này”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Được biết thời gian qua, ở Việt Nam đã có có một số dự án, chương trình máy tính giá rẻ, ưu đãi cho nhiều đối tượng như thanh niên, học sinh, sinh viên hay các đối tượng ở nông thôn do các cơ quan, đơn vị khác nhau tổ chức nhưng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thực tế. Đơn cử dự án “1 triệu máy tính cá nhân giá rẻ dành cho cộng đồng” của liên minh G6 (bao gồm các công ty Ben, Mai Hoàng, Vĩnh Trinh, máy tính Hà Nội, Trần Anh và Phúc Anh), hoặc chương trình máy tính giá rẻ thương hiệu “Thánh Gióng” của các hãng FPT, CMS.

Năm 2009, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã ký kết với Intel thỏa thuận triển khai “Chương trình giáo dục điện tử” trong đó Chương trình Máy tính học đường dự kiến trong 2 năm 2009 – 2010 cung cấp 1 triệu bộ máy tính cấu hình tiêu chuẩn với giá 220 USD/bộ (tương đương 2,9 triệu đồng/bộ), không bao gồm màn hình, cho giáo viên và sinh viên toàn quốc (tất cả các máy tham gia Chương trình còn được tặng kèm 1 năm bản quyền phần mềm diệt virus Kaspersky, phiếu mua sách giáo khoa trị giá 60.000 đồng và phiếu tham dự rút thăm may mắn, đồng thời có cơ hội sở hữu hệ điều hành Windows Vista với mức giá 699.000 đồng/bộ). Chương trình này đã mang lại cơ hội tiếp cận những công nghệ hiện đại của thể giới cho giáo viên và sinh viên cả nước, đặc biệt là những giáo viên và học sinh ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Nhận thấy Chương trình Máy tính giá rẻ có tính nhân văn cao và đem lại hiệu quả lớn cho đời sống kinh tế xã hội, Bộ TT&TT tiếp tục đề xuất Chương trình “Máy tính xách tay kết nối băng thông rộng cho học sinh, sinh viên” như đã nêu trên.

Theo Xuân Bách (ICTnews)

Đọc thêm