Đang xem xét áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ĐTDĐ

Đang xem xét áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ĐTDĐ ảnh 1
Các mẫu điện thoại cao cấp có khả năng sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh họa
Nguyên nhân chính là do hiện nay còn nhiều quan điểm trái ngược giữa khái niệm công nghệ tiên tiến và hàng hoá tiêu dùng xa xỉ
Theo vị đại diện này, ví dụ những thiết bị đầu cuối 3G được coi là công nghệ tiên tiến chứ không nên coi là hàng hoá xa xỉ. Và điện thoại di động thì nên coi là công cụ phục vụ sản xuất hay là hàng tiêu dùng xa xỉ - với những dòng điện thoại đắt tiền.

Những sản phẩm như Nokia N8800 có gắn vài viên kim cương nhưng chủ yếu để quảng bá thương hiệu chứ Nokia cũng không sản xuất model này hàng loạt và không nhập nhiều về Việt Nam thì không nên coi là hàng hoá xa xỉ. Tuy nhiên, những sản phẩm như điện thoại Vertu thì có thể coi là hàng hoá xa xỉ được.

Vấn đề mấu chốt là phải thống nhất coi điện thoại di động là công cụ phục vụ sản xuất hay hàng tiêu dùng thông thường thì các cơ quan chức năng mới quyết định có áp thuế hay không và mức độ nào.

Nếu đánh thuế cao mặt hàng điện thoại di động, vô hình chung làm tăng chi phí sản xuất; mục đích giảm nhập siêu không đạt được mà còn làm xuất hiện tình trạng gian lậu thương mại do sản phẩm này nhỏ gọn, khó kiểm soát, vị đại diện này nói.

Trước đó, trả lời báo chí ngày 6/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng đối với mặt hàng điện thoại di động, không thể cấm người dân sử dụng những loại đắt tiền như iPhone 3G, nhưng cần điều tiết không để nhập khẩu ồ ạt làm ảnh hưởng đến cán cân thương mại, cán cân thanh toán.

Ông Biên cho biết, thuế nhập khẩu điện thoại di động hiện nay là 0% theo cam kết trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN và Trung Quốc. Cam kết này không thay đổi được, do vậy, cần tính tới khả năng đưa điện thoại di động vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những loại điện thoại đắt tiền từ 3-5 triệu đồng trở lên, điện thoại càng đắt tiền thì mức thuế càng cao.

Theo Hà Phương (VNN)

Đọc thêm