Dân buôn lo sốt vó vì iPhone 4 rớt giá thảm

Dân buôn "vỡ trận"

Có thể nói, chưa năm nào thị trường iPhone lại "bát nháo" như năm nay, bởi quá nhiều tác động từ khách quan đến chủ quan trong việc phân phối siêu phẩm iPhone 4.

Điều đầu tiên phải nói đến chính là việc giới buôn đã thổi giá đi quá xa cái ngưỡng thực tế của sản phẩm kể cả khi nó "hot" nhất. Với một chiến lược giá theo kiểu "vô tổ chức, thuận gà là chém", vô hình chung giới buôn iPhone 4 năm nay đã tạo một bức tường đối với người tiêu dùng, khiến người mua dè chừng và cảnh giác. Từ bước giá 40 triệu rồi cố định ở mức 30 triệu gần 1 tháng, phiên bản iPhone 4 Quốc tế đìu hiu gần như không có người mua và lẽ dĩ nhiên động thái tiếp sau của các dân buôn là tiếp tục giảm giá.

Dân buôn lo sốt vó vì iPhone 4 rớt giá thảm ảnh 1

Giá iPhone 4 biến động mạnh trong 2 tháng vừa qua.
Cho đến lúc phiên bản lock hạ xuống còn hơn 15 triệu và phiên bản Quốc tế xấp xỉ 17 triệu thì lúc này những tay "phe iPhone" mới nhận thấy một canh bạc chỉ có thua, ít "cửa" thắng.

Việc không đánh giá đúng nhu cầu thị trường cộng với các tác nhân từ Apple như iPad ra mắt, iOS năm nay chậm được bẻ khóa đã khiến người dùng khá chùng chình với việc bỏ ra cả một mớ tiền ra mua iPhone 4.

Anh Dũng, một tay chơi iPhone ròng rã 3 năm qua cũng phải buông súng khi cho biết: "Tôi tính thay iPhone 3GS lên iPhone 4 nhưng cửa hàng làm giá ghê quá, gần 20 triệu, trong khi ở Singapore chỉ xấp xỉ 14 triệu cả thuế. Mà hiện nay chưa thể jailbreak hay unlock nên mua hàng cũng ghê vì nếu mua bản lock đời cao (firmware) thì không xài được, bản Quốc tế thì cũng phải mua ứng dụng qua thẻ tín dụng khá đắt đỏ".

Việc gần đây Apple mạnh tay và triệt để thanh trừng các tài khoản lậu mua bằng thẻ tín dụng "chùa" càng làm thị trường thêm trầm lắng. Nếu trước đây người dùng mua iPhone sau khi jailbreak có thể mua game và ứng dụng từ iTunes dễ dàng thì giờ đây ngay cả khi trả bằng thẻ tín dụng thật, tiền thật thì vẫn bị từ chối và lúc đó câu hỏi đặt ra là "mua một chiếc điện thoại cấu hình đỉnh cao mà chỉ để nghe gọi, chụp ảnh thì mua để làm gì?"

Thực tế cho thấy, với việc gom hàng và chuyển hàng từ các nước trong khu vực hoặc từ Úc, giá đầu vào cho mỗi chiếc iPhone 4 bản Quốc tế đã xấp xỉ hơn 15 triệu/máy 16GB. Do đó, nếu rao bán để có lãi thì mức giá phải lên tới hơn 17 triệu cũng là một con số hợp lý.

Tuy nhiên, trước việc hàng chính hãng sẽ có mặt tại thị trường trong nước trong nay mai, dân buôn iPhone 4 đang lo sốt vó bởi dù gì giá sẽ không thể cạnh tranh với hàng trong nước thời điểm này.

Anh Quang, chuyên hàng xách tay iPhone vừa giải nghệ cho biết: "Năm ngoái còn có hàng lock do du học sinh hoặc nhân viên các đại sứ quán công tác xách về, giá thành thấp, về đây unlock bán còn có lãi. Năm nay Apple ra firmware mới cập nhật liên tục, không thể unlock hay jailbreak nên iPhone 4 chẳng bán được cho ai".

Lách qua khe cửa hẹp

Nhìn chung có thể thấy giá iPhone 4 sẽ còn hạ và tiệm cận đến mức sàn, xấp xỉ 15 triệu đồng trong nay mai. Giới buôn phần lo điều chỉnh giá và bán xả hàng, phần lo xoay sở để tìm hướng kinh doanh mới với các sản phẩm họ nhà Táo.

Anh Tú, một dân buôn điện thoại cao cấp cho biết: "Mình có mối nhập tại Anh phiên bản màu trắng với số lượng giới hạn. Sẽ đánh về bán ra trong dịp này trước thời điểm cuối năm khi hàng chính hãng có phiên bản tương tự. Như thế không lo đụng hàng và giá cả cũng sẽ chủ động hơn, lượng khách ít nhưng không phải không có".

Dân buôn lo sốt vó vì iPhone 4 rớt giá thảm ảnh 2

iPod Touch, iPod Nano mới gây ấn tượng với người dùng, dễ bán hơn iPhone 4.
Còn tại các cửa hàng đồ số hiện nay, phần lớn các sản phẩm iPhone 4 đều đang có điều chỉnh giá. Nhiều khả năng khi iPhone 4 chính hãng xuất hiện, các cửa hàng này sẽ hạ giá xuống mức thấp hơn giá của VinaPhone và Viettel từ 100 đến 200 ngàn đồng. Ngoài ra, theo ghi nhận của VietNamNet, các cửa hàng đều tập trung sang phân phối các mặt hàng khác mới ra mắt của Apple như iPod Touch 4, iPod Nano mới với mức giá có lãi.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng điện máy trên phố Hàng Bài cho biết: "Nhập iPod về dễ bán hơn vì giá hợp lý, nhiều tính năng y chang iPhone 4. Lãi ít nhưng bán số lượng và ổn định còn hơn là nhập iPhone 4 giá cao về để ôm quả lỗ. iPod Nano mới năm nay cũng nhiều người đặt mua vì thiết kế đẹp và lạ mắt, vừa túi tiền người dùng trung cấp".

Nhìn chung, việc bán ra các mặt hàng iPod đang đem về doanh thu khoảng 500 đến 800 ngàn đồng/máy cho các chủ cửa hàng. Giá bán ra của các dòng máy thông thường chênh từ 30 đến 50 USD so với trên website và phần lớn người mua đều cho rằng mức chênh lệch này là hợp lý.

Tuy nhiên, thị phần iPad cũng đang có dấu hiệu chững lại khi có những thông tin sẽ có hàng phân phối chính thức tại Việt Nam. Giá mỗi chiếc iPad bản 3G 16GB bán ra đã có mức thay đổi gần 1 triệu đồng chỉ trong 1 tuần qua, xuống còn xấp xỉ 15 triệu/máy. Mặt khác, iPad cũng khá kén người dùng mà giá đầu vào lại tương đương iPhone 4, độ rủi ro về rơi giá là ngang nhau cũng là lý do khiến các chủ hàng muốn xả hết iPad trong Quý III năm nay.

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm