“Đại chiến”giá cước nội mạng

“Đại chiến”giá cước nội mạng ảnh 1

VinaPhone và MobiFone đang có một chương trình khuyến mãi độc nhất từ trước đến nay cho thuê bao trả sau.

Như vậy, cuộc chiến khuyến mãi giữa Viettel và “anh em nhà VNPT” như đợt sóng ngầm, nhưng không kém phần dữ dội.

Cho đến thời điểm này, cục diện thị trường di động được chia làm 3 phe giữ thế kình nhau gồm anh em nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone – Viettel – các mạng di động nhỏ. Trong đó, những đợt gây “sóng gió” trên thị trường di động thì do hai đối thủ cân tài cân sức VNPT – Viettel. Sau một thời gian dài bị kiềm tỏa về giá cước để cho “lính mới” Viettel có mức cước hấp dẫn hơn thì giờ đây VNPT đang quyết chơi một “ván bài sát ván”.

Những ấn tượng ban đầu của thị trường về một Viettel có mức cước rẻ dường như “không phai” trong thị trường Việt Nam cho dù VNPT quyết đấu với giá cước thấp hơn của Viettel cả năm nay. Những động thái gần đây cho thấy anh em nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone vẫn muốn “ra đòn” trực diện để đưa Viettel về vị trí có gói cước cao hơn họ và xóa đi hình ảnh Viettel có mức cước rẻ. Những động thái của VNPT cho thấy họ không ngần ngại “cuộc chiến” lên cao nếu đối thủ có hành động “khiêu khích”. Trên thực tế VNPT vẫn đang nắm giữ hai mạng di động lớn và họ ở thế sẵn sàng “hai chọi một”. Và một khi Viettel sa đà vào cuộc chiến đó sẽ bị mất nguồn lực cho khát vọng “vươn ra biển lớn” khi chưa kịp “tề gia trị quốc”.      

VNPT – Viettel: “Ăn miếng trả miếng”

Trong khi chờ Bộ TT&TT ra hướng dẫn về giảm cước trong năm 2009, thì cuộc song đấu giữa Viettel và VNPT về khuyến mãi vẫn bùng lên dữ dội. Sau văn bản “vuốt đuôi” về nhắc nhở khuyến mãi của Bộ Công thương, đã chấm dứt cuộc đua tặng 100% giá trị thẻ nạp, nhưng nhà mạng lại chuyển sang “cơn mưa” khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp. Cuộc chiến được đẩy thêm một nấc thang mới khi gần đây Viettel tuyên bố một chương trình gây sốc với tên gọi “Gọi di động rẻ hơn cố định”.

Theo đó, từ ngày 1/4/2010 đến hết ngày 31/5/2010, Viettel cung cấp thử nghiệm dịch vụ VT200 cho khách hàng là thuê bao di động trả trước được gọi nội mạng trong nước với giá chỉ còn 200đ/phút. Các thuê bao hoạt động trên địa bàn 12 tỉnh, thành bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu sẽ được hưởng chính sách khuyến mãi này. Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ VT200 với cước phí 5.000đ/lần sẽ được gọi nội mạng trong nước với giá chỉ còn 200đ/phút.

Quyết không để đối thủ “qua mặt”, lần đầu tiên anh em nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone liên thủ đưa ra một chương trình khuyến mãi “độc” nhất từ trước đến nay. Theo đó, từ ngày 20/4/2010 đến ngày 20/5/2010, thuê bao trả sau của MobiFone và VinaPhone hòa mạng mới sẽ được miễn phí các cuộc gọi dưới 10 phút tới mạng các mạng điện thoại thuộc VNPT bao gồm mạng MobiFone, VinaPhone và mạng cố định của VNPT.

VNPT cho rằng, đây là chương trình khuyến mại có yếu tố đoàn kết và gắn bó khách hàng trong nội mạng VNPT lớn chưa từng có từ trước tới nay. Đây cũng là chương trình khuyến mãi được coi là có ít điều kiện đặt ra đối với khách hàng nhất: chỉ với 60.000đ/tháng và cam kết sử dụng trong vòng 12 tháng liên tiếp, khách hàng sẽ được miễn phí tất cả các cuộc gọi nội mạng VNPT.

Theo tính toán của MobiFone, khách hàng dùng dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam có thói quen thực hiện các cuộc gọi ngắn, đa số dưới 10phút/cuộc gọi. Hơn nữa, với số lượng thuê bao MobiFone đạt gần 40 triệu hiện nay, tỷ trọng các cuộc gọi nội mạng MobiFone bắt đầu gia tăng đáng kể. Với việc miễn phí các cuộc gọi dưới 10 phút tới các mạng điện thoại thuộc VNPT, chương trình khuyến mãi này dự kiến sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí liên lạc và giao dịch.

“Hiện nay, nội mạng VNPT ước tính có hơn 80 triệu thuê bao, trong đó riêng MobiFone có gần 40 triệu thuê bao. Tiêu chí thiết kế các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng của MobiFone năm nay tập trung vào việc gia tăng lợi ích trực tiếp cho khách hàng. Chính vì vậy, MobiFone sẽ quan tâm tới từng nhóm nhỏ khách hàng thuộc các đối tượng khác nhau”, ông Đinh Việt Hưng- Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cho biết.

Mạng nhỏ lo ngại

Phản ứng trước chương trình khuyến mãi của VNPT, một lãnh đạo Viettel Telecom cho rằng chương trình khuyến mãi này lớn, nhưng chỉ giới hạn cho thuê bao trả sau. Để có chương trình khuyến mãi này, chắc chắn VNPT sẽ phải bù chéo, nên không hợp lý lắm. “Viettel cũng tung ra chương trình khuyến mãi, nhưng không miễn phí mà vẫn thu 200 đồng/phút. Các chương trình khuyến mãi gây sốc như thế này có thể sẽ đe dọa đến sự đổ vỡ thị trường. Viettel cần có thêm thời gian để phân tích về vấn đề này. Tuy nhiên, Viettel sẽ có những phương án để đảm bảo quyền lợi khách hàng của mình”, đại diện Viettel nói.

Trước trận “so găng” VNPT – Viettel, các mạng nhỏ tỏ ra lo ngại về vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mình. Ông Nguyễn Xuân Quân, Phó tổng điều hành Vietnamobile cho biết, hiện nay hai mạng Vietnamobile và Beeline dựa vào cước nội mạng khá nhiều. Nếu các mạng lớn “chơi bài” miễn phí nội mạng sẽ đặt các mạng nhỏ vào bài toán khó. Cho dù thuê bao trả sau của cả 3 mạng di động lớn không nhiều, nhưng cuộc chạy đua khuyến mãi sẽ khiến mạng nhỏ rơi vào thế đã khó lại càng thêm khó. 

Các mạng nhỏ đang chờ đợi Thông tư liên tịch giữa Bộ TT&TT và Bộ Công thương về vấn đề khuyến mãi trong lĩnh vực viễn thông để chấm dứt cảnh “sống trong sợ hãi”.

Theo Thái Khang (ICTnews )

Đọc thêm