Đại chiến “tặng thẻ nạp, miễn phí nội mạng”

Đại chiến “tặng thẻ nạp, miễn phí nội mạng” ảnh 1

Dù không giảm cước nhưng nhà mạng đua nhau “tặng thẻ nạp, miễn phí nội mạng” để hút khách hàng.

Khách hàng chờ “tặng 100% thẻ nạp”

Nếu như năm ngoái, thị trường di động vẫn là cuộc chiến dai dẳng “dùng sim thay thẻ cào” thì cuộc chiến trên thị trường di động năm nay đã chuyển hẳn sang hình thức mới là “tặng 100% thẻ nạp”.

Trên các đường phố, các ngõ ngách luôn tràn ngập những tấm biển quảng cáo của các đại lý về chương trình khuyến mãi của tất cả các mạng di động. Nhiều đại lý bán sim thẻ ở Hà Nội cho biết, khách hàng của các mạng di động hiện đã hình thành thói quen tiêu dùng khá rõ ràng.

Một chủ đại lý sim thẻ ở đường Nguyễn Lương Bằng cho biết, đa số khách hàng tập trung mua thẻ nạp vào những ngày nhà mạng khuyến mãi. Vì vậy, những ngày không khuyến mãi thì thẻ cào chỉ bán cầm chừng, chủ yếu cho những người bị nhỡ quên nạp thẻ trong mấy ngày khuyến mãi.  

Nếu so với các mạng di động lớn, các mạng di động nhỏ vẫn khuyến mãi thẻ nạp “khủng” nhất. Chẳng hạn Vietnamobile khuyến mãi liên tiếp cho khách hàng nạp thẻ cào tới 300% mệnh giá. Mạng Beeline thì tung hẳn chương trình khuyến mãi vào thứ 3 hàng tuần, tặng 100% thẻ nạp cho khách hàng.

Cho dù các mạng di động nhỏ khuyến mãi khủng như vậy, song tâm điểm của thị trường vẫn là 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Theo thống kê của Báo Bưu điện Việt Nam, hiện MobiFone đang là mạng di động lớn có nhiều chương trình khuyến mãi nhất cho khách hàng. Bình quân mỗi tháng Viettel và VinaPhone chỉ khuyến mãi 1 lần tặng 100% giá trị thẻ nạp.

Thế nhưng, MobiFone tung ra tới hai lần khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp trong một tháng. Chỉ tính trong vòng 10 ngày của tháng 4, MobiFone có tới 7 ngày nạp thẻ tặng 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng, chia làm hai đợt: đợt 1 từ 21/4 đến 24/4 và đợt hai từ 27/4 đến 29/4.

Tương tự như vậy, trong tháng 5 này MobiFone cũng có tới 7 ngày cho khách hàng được hưởng khuyến mãi tặng 100% thẻ nạp và chia làm 2 lần trong tháng.

Đua nhau miễn cước nội mạng

Cuộc đua miễn cước nội mạng theo kiểu gọi 10 phút tính tiền 1 phút được các mạng bắt đầu từ năm 2010. Thế nhưng, đến thời điểm này các mạng vẫn duy trì và tần suất, phạm vi áp dụng được triển khai với mức độ mạnh hơn.  

Chẳng hạn, các thuê bao MobiGold đã đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi từ ngày 19/4/2010, đang hoạt động 2 chiều, không bị chặn do nợ cước tính đến ngày 10/4/2011 mới được miễn phí hoàn toàn mọi cuộc gọi dưới 10 phút đến các thuê bao của MobiFone, VinaPhone và số cố định của VNPT.

Các cuộc gọi dưới 10 phút tới các thuê bao MobiFone, VinaPhone hoặc cố định của VNPT sẽ không bị tính cước cho đến 31/12/2011. Để được hưởng mức ưu đãi đặc biệt này, khách hàng chỉ phải đóng phí hàng tháng (ngoài cước thuê bao) là 60.000 đồng. Cùng với MobiFone, VinaPhone cũng tung ra các chương trình khuyến mãi tương tự.

Mới đây, VinaPhone tuyên bố gia hạn cho chương trình “MobiFone và VinaPhone – VNPT chúc mừng ngày quốc tế lao động” năm 2011 dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ của mạng này trên địa bàn Hà Nội từ 12/5 đến hết 15/6/2011.

C hương trình này áp dụng cho các thuê bao trả sau và thuê bao trả trước đang hoạt động làm thủ tục chuyển đổi sang trả sau được miễn cước 10 phút đầu tiên của cuộc gọi. Khách hàng có thể lựa chọn các mức cước 35.000 đồng/máy/tháng sẽ được miễn cước các cuộc gọi nội mạng VinaPhone và gọi đến cố định/Gphone VNPT Hà Nội; 99.000 đồng/máy/tháng sẽ được miễn cước các cuộc gọi nội mạng VinaPhone, gọi đến MobiFone, cố định/Gphone VNPT trên toàn quốc. Thời hạn tính cước khuyến mãi từ tháng tiếp theo tháng làm thủ tục đăng ký và áp dụng trong 1 năm.

Chương trình này của MobiFone và VinaPhone có thể gọi là “đòn liên thủ” của anh em nhà VNPT. Hiện tại, số lượng thuê bao di động, cố định của toàn Tập đoàn ước khoảng 90 triệu thuê bao. Với việc một chương trình khuyến mãi đưa ra có sự tham gia của cả MobiFone, VinaPhone và thuê bao cố định của VNPT, lượng khách hàng được gọi miễn phí được nhẩm tính là rất lớn, lên tới 60- 70% tổng số điện thoại của toàn Việt Nam.

Không ngồi yên để anh em nhà VNPT “liên thủ”, Viettel cũng đã có những phản ứng tức thì. Theo đó, từ ngày 13/5/2011 đến ngày 31/5/2011, Viettel khuyến mãi đặc biệt cho các thuê bao di động trả sau hòa mạng mới và thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau được hưởng khuyến mãi gọi miễn phí nội mạng Viettel trong nước 12 tháng với thời lượng tối đa là 10 phút.

Để tham gia chương trình và hưởng các ưu đãi đặc biệt trên, ngoài cước thuê bao hàng tháng, khách hàng chỉ cần đóng thêm phí tham gia chương trình là 25.000 đồng/tháng. Đây không phải là lần đầu tiên Viettel triển khai chương trình khuyến mãi “Gọi cả ngày chưa đến 1000 đồng”.

Trong những lần triển khai trước đó, Viettel cho biết đã có hơn 1 triệu khách hàng đăng ký tham gia chương trình này để hưởng khuyến mãi miễn phí 10 phút nội mạng.

Tuy không có nhiều lợi thế như những mạng di động lớn, nhưng Vietnamobile cũng không nằm ngoài cuộc chiến “miễn phí cuộc gọi nội mạng”. Nhà mạng này liên tiếp tung ra các chương trình kiểu như gọi “tẹt ga” 2 ngày chỉ 5000 đồng từ 1/4/2011.

Trước đó mạng di động này cũng đã tung ra chương trình “Nói rẻ bất ngờ” trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, với mỗi 1.000 đồng, các thuê bao trả trước của Vietnamobile có thể gọi nội mạng tới 60 phút cho một cuộc gọi và có thể thực hiện nhiều cuộc gọi như vậy trong suốt chương trình khuyến mãi, tiết kiệm tới 99% so với giá cước thông thường.

Không dừng lại ở cuộc chiến cước nội mạng, ngày 17/5/2011, Vietnamobile đã tung ra chương trình khuyến mãi dịch vụ đàm thoại ngoại mạng cho tất cả các thuê bao mới đăng ký sử dụng Sim VMAX. Theo đó, khách hàng gọi tới bất kỳ mạng di động nào sẽ được tặng ngay 1 phút tiếp theo của cuộc gọi đó mang tên “Gọi 1 phút tặng 1 phút”.

Như vậy, giá cước đã giảm đến 50% so với cước cuộc gọi ngoại mạng thông thường khi mức cước ngoại mạng chỉ còn 750 đồng/phút. Chính sách khuyến mãi này áp dụng cho 4 phút đầu tiên của mỗi cuộc gọi.

Lãnh đạo một mạng di động lớn thừa nhận, hiện 3 mạng di động lớn có các chiêu cạnh tranh “sao y bản chính” của nhau. Các cuộc chạy đua khuyến mãi như kiểu miễn cước nội mạng khiến các mạng này rơi vào tình cảnh cung cấp dịch vụ mà gần như không còn lợi nhuận. “Nếu như ở các ngành hàng khác, việc khuyến mãi được đẩy lên đến mức nghệ thuật, thì trong lĩnh vực di động việc khuyến mãi hiện nay là chiêu nhàm chán nhất. Dù nhàm chán như vậy nhưng chẳng ai chịu dừng cuộc chạy đua đó cho dù tất cả đều nhìn thấy tác hại của nó đến chính “sức khoẻ” của mình”, vị lãnh đạo này nói.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm