Đà Nẵng sẽ xóa sổ web “đen” ở nơi công cộng

Đà Nẵng sẽ xóa sổ web “đen” ở nơi công cộng ảnh 1

Đại diện sở TT&TT Đà Nẵng kí hợp tác quản lý phòng máy với Công ty VNG


Ông đánh giá thế nào về nội dung hợp tác giữa sở và công ty VNG về việc sử dụng phần mềm Infosoft để quản lý giám sát Internet trên địa bàn Đà Nẵng ?

Đà Nẵng hiện có hơn 800 đại lý Internet công cộng chính thức hoạt động với hàng trăm máy tính cần được kiểm soát. Cho nên theo tôi, đây là 1 phần mềm ứng dụng tích cực. Phần mềm sẽ giúp cơ quan quản lý là chúng tôi có thể kiểm soát các thông tin sự việc hiệu quả hơn, thực hiện qua việc kết nối trực tuyến, truy xuất các thông tin từ xa và có thể giám sát tận các phòng máy. Chúng tôi có thể theo dõi những diễn biến thông tin và có thể gởi thông tin để nhắc nhở tận các máy trạm của các phòng máy, trong lúc người dùng đang vi phạm những quy định về sử dụng Internet nơi công cộng của pháp luật.

Việc đưa ra phần mềm này là giải pháp cần thiết để tăng cường giám sát tốt hơn các hoạt động đại lý Internet trên địa bàn, mà lãnh đạo sở chúng tôi đã đặt ra từ lâu, đến nay đã do công ty cổ phần VNG làm xong như là 1 đóng góp cho cộng đồng. Để có phần mềm này, doanh nghiệp đã hợp tác cùng chúng tôi trong nhiều năm qua, thực sự chứng tỏ là 1 đơn vị đủ năng lực có thể cung cấp giải pháp mà chúng tôi lựa chọn.

Vậy thưa ông, việc lưu trữ dữ liệu, quản lý thông tin từ hoạt động Internet của người dùng sẽ như thế nào, để tiện cho việc đối chiếu, kiểm tra lại về sau ?

Lịch sử truy nhập web của người dùng tại đại lý Internet theo phần mềm quản lý sẽ được lưu lại ở đại lý, và nằm trong hệ thống data của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như chuyển tải về máy chủ phần mềm, kết nối với sở quản lý. Quy trình ấy sẽ rất chặt chẽ và hạn chế tối đa sự xâm nhập trái phép, không làm thất thoát dữ liệu và thuận tiện để kiểm tra về sau. Điều này chúng tôi đã bàn thảo kỹ với đối tác làm phần mềm và tin tưởng vào khả năng bảo mật của họ.

Ở đây, tôi muốn nêu rõ là việc kiểm tra lịch sử truy nhập, lưu giữ thông tin về người dùng, sẽ không xảy ra với mọi đối tượng truy nhập Internet ở đại lý công cộng. Chủ yếu việc giám sát nhắm vào hành vi của các đối tượng vị thành niên, các thanh thiếu niên thiếu sự giám sát quản lý của người lớn.

Còn các đối tượng trưởng thành, chúng tôi không can thiệp sự tự giác nhận thức của họ, vào hành vi của họ vì đó là quyền cá nhân. Việc giám sát chỉ để nhắc nhở người dùng không có các hành vi thái quá nơi công cộng, dễ gây ảnh hưởng xấu đến người khác. Việc này là quy định cần thiết vì đó là không gian công cộng, người vào đại lý Internet phải chấp nhận có sự kiểm soát hành vi, cũng như lúc đi đến bệnh viện, vào các công sở hay các khu vực công cộng có quy định giám sát.

Việc sử dụng các dữ liệu này, theo ông, có đấu nối với các hệ thống dữ liệu thông tin quản lý Nhà nước địa phương, ví dụ như cổng cung cấp thông tin hành chính công hay không ?

Đến nay thì chưa có cơ chế quản lý nào đặt vấn đề liên thông về dữ liệu như vậy cả. Tuy nhiên, trong tương lai, khi chúng ta có mã số công dân, tôi nghĩ là cần có sự nối kết như vậy để tăng cường giám sát hành vi cá nhân tại địa bàn tốt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để hoàn thiện thêm những khả năng ứng dụng trực tuyến về dữ liệu như vậy.

Thế thì hiện tại, việc có thêm phần mềm giám sát Infosoft trong CSM của VNG như vậy sẽ trực tiếp mang lại hiệu quả gì, thưa ông ?

Phải thấy rằng lâu nay, việc giám sát quản lý Internet của chúng ta gần như có sự bị thả nổi, chưa có 1 giải pháp hữu hiệu nào. Đà Nẵng với lựa chọn hợp tác này, xem như đã có sự đột phá rồi, đi trước nhiều địa phương, cụ thể sẽ có được phần mềm quản lý giám sát Internet 1 cách hiệu quả. Từ chỗ thả nổi đến sự giám sát nghiêm túc hợp lý, đã là sự thay đổi rất đáng kể. Điều này cũng nhờ VNG là đơn vị đã hợp tác cùng thành phố trong nhiều năm, nên mới có sự đầu tư hỗ trợ như vậy.

So với nhu cầu, như vậy Infosoft là 1 giải pháp tốt, nhưng về mặt ứng dụng thì vẫn chưa thể nói là sản phẩm hoàn hảo. Vẫn còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết, và đó là lựa chọn hợp tác của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng theo dõi, tiếp tục đánh giá khả năng giám sát của phần mềm, yêu cầu phải hoàn thiện hơn từng bước, mới có thể có được phần mềm chất lượng nhất. Nhưng cơ bản, chúng tôi tin phần mềm này đã hỗ trợ giám sát hiệu quả hơn rất nhiều !

Xin cảm ơn ông!

Đức Sơn

Đọc thêm