Đã có thuốc đặc trị "bệnh" khai vống thuê bao

Đã có thuốc đặc trị "bệnh" khai vống thuê bao ảnh 1

Lâu nay, số liệu chính xác về thuê bao di động của các mạng di động luôn là một ẩn số.

Có quy định nhưng vẫn loạn số liệu thuê bao

Từ khi thị trường viễn thông di động bắt đầu cạnh tranh quyết liệt thì cũng là lúc phát sinh căn bệnh khai vống thuê bao. Thời điểm 2005-2006 cũng là thời điểm “anh em” nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone đua nhau tuyên bố làm số 1. Sau đó, cuộc đua này đã ngã ngũ, nhưng lại đến tuyên bố mới về số 1 của MobiFone và Viettel.

Liên tục từ đó đến nay, những số liệu của các mạng đưa ra có sự chênh lệch, mẫu thuẫn với nhau với biên độ rất lớn. Ngay cả đến con số thống kê của Tổng cục Thống kê đưa ra hàng tháng cũng ở tình trạng thăng, ráng thất thường. Chuyện những số thuê bao được vống lên không chỉ là "căn bệnh" của các mạng lớn, mà ngay cả mạng nhỏ cũng tự lây nhiễm "bệnh" này. Chuyện các mạng di động khai vống thuê bao đã khiến cho xã hội phần nào đó mất niềm tin vào sự tăng trưởng quá "khủng" của ngành di động. Cả xã hội Việt Nam đã bị nhiều mạng di động liên tục tung hỏa mù về số thuê bao mà họ có.

Không chỉ dừng lại ở thuê bao 2G, mà thuê bao 3G cũng bị nghi là đã được nhà mạng khai vống. Khoảng giữa năm 2010, các mạng di động Việt Nam thông báo rằng họ đã có khoảng 14 triệu thuê bao 3G. Trong khi đó tại buổi họp với tất cả các mạng di động cùng thời điểm đó, Bộ TT&TT đã công bố số lượng thuê bao 3G của các mạng chỉ có 7 triệu.

Như vậy, một vấn đề đặt ra là cần có "liều thuốc" mạnh để "chữa bệnh" khai vống thuê bao của nhà mạng. Từ đó, xã hội sẽ nhìn nhận, phân tích đúng tình hình phát triển trong lĩnh vực di động một cách tương đối chính xác.

Thực tế Bộ TT&TT đã đưa ra những quy định rất chặt chẽ về việc công bố số thuê bao của các mạng di động. Tuy các văn bản về báo cáo và công bố số thuê bao của các mạng rất chặt chẽ, nhưng việc báo cáo số thuê bao di động của các mạng vẫn còn quá nhiều hoài nghi. Mấy năm trước, Bộ TT&TT đã phải tiến hành một cuộc khảo sát trực tiếp cho các mạng di động tự kiểm tra số thuê bao của nhau dưới sự giám sát của Bộ. Thế nhưng, kết quả này cũng không làm các mạng di động "tâm phục khẩu phục" về số thuê bao của nhau.

Kết nối dữ liệu 3 mạng lớn để giám sát online

Ngày 6/10 vừa qua, Bộ TT&TT đã có buổi họp với các doanh nghiệp viễn thông. Cục Viễn thông (BộTT&TT) khẳng định sẽ xây dựng Hệ thống thu thập và quản lý số liệu và viễn thông online. Hệ thống này ra đời sẽ chấm dứt tình trạng doanh nghiệp khai vống thuê bao như hiện nay. Cục Viễn thông cho biết, trước mắt dự án này sẽ thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu với 3 mạng di động lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone để thực hiện thu thập các thông tin về: đăng ký thuê bao, chi tiết các cuộc gọi, tin nhắn, giá cước, khuyến mãi, kho số...

Trong giai đoạn tiếp theo, hệ thống này sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng, kết nối đến các doanh nghiệp di động còn lại, các doanh nghiệp hạ tầng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, Internet... thu thập các số liệu thông tin thuê bao viễn thông, số liệu về thiết lập mạng, tài nguyên, kho số, chất lượng kết nối, giá cước, khuyến mại và các công trình viễn thông quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Để thực hiện dự án này, Cục Viễn thông sẽ xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) đặt tại Cục Viễn thông và xây dựng hệ thống mạng phục vụ kết nối đến các mạng, đồng thời lắp đặt các thiết bị thu thập số liệu. Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu 3 mạng di động này phải bố trí vị trí đặt trang thiết bị thu thập số liệu của Cục Viễn thông và cung cấp đường truyền cáp quang kết nối đến Trung tâm dữ liệu của Cục.

Dự kiến trong tháng 10/2012, Cục sẽ làm việc với các mạng di động để thống nhất về tiến độ thi công các tuyến cáp quang kết nối từ các mạng này đến Cục Viễn thông. Và tới năm 2013 thì Hệ thống thu thập và quản lý số liệu viễn thông online sẽ hoạt động. Khi hệ thống này được đưa vào hoạt động, thì Bộ TT&TT sẽ có đầy đủ số liệu của các mạng di động một cách chính xác nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các mạng di động không phải gửi những bản báo cáo đã được "chỉnh sửa" lên cơ quan quản lý nhà nước như hiện nay.

Bộ TT&TT đã ra quy định về việc khai báo và công bố số liệu thuê bao di động. Theo đó, Bộ TT&TT quy định tổng số thuê bao của một mạng di động được xác định là tổng số thuê bao phát sinh lưu lượng đi hoặc đến trong thời gian 1 tháng tính từ 0h ngày đầu tiên của tháng đến 24 giờ ngày cuối cùng của tháng báo cáo. Bộ TT&TT sẽ không tính số thuê bao bị khóa hai chiều với bất kỳ thời gian nào và kể cả các thuê bao vẫn đang mở hai chiều nhưng không phát sinh cước. Theo quy định của Bộ TT&TT, các mạng di động sẽ phải tách biệt số liệu thuê bao 2G và 3G. Bộ TT&TT khẳng định đây là số liệu chính thức về số thuê bao của mỗi mạng di động được dùng để báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Trao đổi với PV trước đó, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc xây dựng Hệ thống thu thập và quản lý số liệu viễn thông không hề đơn giản, nhưng cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát được tình hình phát triển thuê bao từng ngày của mỗi mạng di động, từ đó có chính sách điều chỉnh kịp thời với những biến động của thị trường.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm