Đã có luật chống “trả thù tình” trên Internet

Đã nhiều năm kể từ khi mạng xã hội phát triển, Internet thành chuyện thường ngày của mọi người, các xìcăngđan về việc người ta tấn công nhau bằng cách đăng tải các hình ảnh có tính riêng tư, thậm chí liên quan đến các vấn đề tình dục... đã nhan nhản mà thường nạn nhân chỉ có biết kêu khóc.

Đã có luật chống “trả thù tình” trên Internet ảnh 1

Ngày 2-10 có thể được coi là ngày đáng ghi nhớ của bất kỳ ai sử dụng Internet, khi bang California, Mỹ áp dụng luật trừng phạt những hành động được dân chúng gọi là “hèn hạ trong ứng xử văn hóa” như vậy. California trở thành nơi đầu tiên áp dụng luật này trên toàn thế giới.
Ngay sau khi đạo luật này được Thống đốc Jerry Brown ký, nhiều nơi đã tỏ ý ủng hộ và chuẩn bị noi theo. Thậm chí ở bang New Jersey, ý kiến dân chúng bày tỏ nghiêm khắc đến mức kêu gọi đưa những hành động như vậy vào một kiểu tội phạm hình sự, vì có thể làm nạn nhân đi tìm cái chết.
Hiện tại đến California, ví dụ bạn đăng tải một hình ảnh người tình của mình không được phép, bị coi là có tính xúc phạm hoặc xâm hại, bạn có thể bị tù từ 6 tháng và phạt tiền ít nhất là 1.000 USD. Cảnh sát mạng của bang sẽ xác định địa chỉ IP đăng tải hình để kết tội, hoặc đơn giản hơn án phạt có hiệu lực vì bạn đang ở ngay trên vùng đất của bang California.
Tên gọi tạm của loại hành động này trên mạng là “revenge porn”, có thể tạm hiểu như một kiểu trả thù tình ở cấp độ tàn nhẫn và không thể chấp nhận được trong văn hóa ứng xử của nền văn minh Internet, liên quan đến các giá trị về nhân phẩm và thể chất.
Ở Việt Nam cũng không thiếu các trường hợp này. Khi người ta không yêu nhau nữa hoặc tấn công người khác vì ghen tuông..., hình ảnh riêng tư của nạn nhân sẽ được sử dụng để làm nhục hoặc vu khống trên các trang mạng xã hội. Và cho tới lúc này chưa có một đạo luật nào cụ thể và chính thức để khống chế các loại hành động này trên các miền Internet của Việt Nam.
Nhiều năm trước có nhiều trường hợp các nữ diễn viên, người mẫu VN... bị bạn tình cũ hoặc tình địch sử dụng các phương tiện của diễn đàn để đăng tải các đoạn phim quay lén hoặc hình ảnh riêng tư để tấn công họ. Rất nhiều người trong đó vì không chịu nổi áp lực xã hội, gia đình... tìm cách xa lánh xã hội hoặc bỏ đi biệt xứ, thậm chí thay tên đổi họ.
Gần đây, loại hành động này cũng rộ lên ở các trường trung học trong các vụ băng nhóm học sinh tấn công nhau, giành bạn..., phần lớn nạn nhân chỉ biết cam chịu. Mức độ trình bày các loại hình ảnh đó trên YouTube hay trang mạng xã hội đã tăng cấp đến mức đáng kinh sợ. Tuy nhiên, hầu hết các sự việc xảy ra, người ta vẫn hay xét xử với tính cách bạo lực học đường, chứ không nhiều theo các giá trị ứng xử văn hóa. Trong từ điển Urban Dictionary, một loại từ điển mới rất hóm hỉnh định nghĩa các vấn đề của xã hội hiện đại, loại hành động “trả thù tình” này được coi là “một phát sinh tính cách đột biến của loài homo sapiens nhằm làm tuyệt vọng cho nhau”.
Đạo luật chống “trả thù tình” này có vẻ đang được ưa chuộng trong mắt các nhà lập pháp ở nhiều nơi. Và đã đến lúc chính bạn cũng nên cân nhắc việc upload một điều gì đó để làm nhẹ cơn giận của mình. Gay đấy!
Nhiều cư dân mạng đồng tình

Rất nhiều cư dân mạng tỏ vẻ đồng tình về đạo luật này. Trong một phỏng vấn trực tuyến của đài CBS tối 2-10, một người chơi Facebook nói rằng luật này cần thiết không chỉ vì sự phát triển của Internet, mà quan trọng là trừng phạt sự phản bội của con người trong thời hiện đại.

Một cô gái từng là nạn nhân của chuyện này được phỏng vấn trên tờ Guardian cũng nói rằng từ lâu, người ta coi nhẹ nỗi đau của người khác trên Internet và thậm chí tò mò, còn xem đó là trò vui. “Thật tàn nhẫn - cô gái nói - revenge porn (trả thù tình) bằng Internet đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm trong thời đại của truyền thông mạng”.

Theo Tuấn Khanh (Tuổi trẻ)

Đọc thêm