Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc

Một báo cáo mới đây từ Ủy ban lao động quốc gia Trung Quốc đã tố cáo KYE, nhà máy chuyên sản xuất linh phụ kiện máy tính và máy chơi game cho các khách hàng lớn như Microsoft, HP, Samsung, Best Buy... về hành vi vô đạo đức nêu trên. Báo cáo cũng nêu ra vô số phản ảnh của công nhân, miêu tả công việc hiện tại của họ chẳng khác nào "tù khổ sai" hay “không hề tồn tại khái niệm quyền con người, ngoại trừ sự thực sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”.

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 1

Các công nhân trong nhà máy KYE.

Cụ thể, công ty KYE tuyển dụng khoảng 1.000 thanh thiếu niên ở độ tuổi 16 và 17, trong đó có một số chỉ mới 14-15 tuổi, theo dạng "vừa học vừa làm". Các em bị ép buộc làm việc 15 tiếng liên tục từ 7h45 sáng đến 22h55 mỗi ngày, 6-7 ngày một tuần. Ngoài ra, những công nhân này không được phép nói chuyện một câu hoặc sử dụng nhà tắm trong suốt giờ làm việc, nếu vi phạm sẽ bị phạt dọn vệ sinh.

Không những thời gian làm việc quá dài so với quy định, khối lượng công việc cũng là áp lực lớn đối với các em. Nhà máy KYE ra thông cáo bắt buộc công nhân phải hoàn thành 2.000 con chuột máy tính trong một ca làm việc 15 tiếng để giao hàng cho Microsoft. Vào thời điểm mùa hè khi nhiệt độ nhà máy trung bình vào khoảng 30 độ C, cơ thể các em ướt đẫm mồ hôi và nhanh chóng mất sức.

“Điều kiện làm việc thật tồi tệ và quản lý nhà máy thì tìm mọi cách vắt kiệt sức chúng em”, một công nhân nhỏ tuổi cho biết. “ Có rất ít người trụ được hơn một năm, còn lại đa số đều phải bỏ chạy khi mới vào làm được 6-8 tháng”.

Lịch làm việc một ngày trong nhà máy (15 tiếng)

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 2

Mức lương công nhân được nhận chỉ tương đương 12.000 đồng Việt Nam một giờ, tuy nhiên thực tế họ chỉ còn gần 10.000 đồng/giờ sau khi trừ đi khoản ăn uống. Chưa kể chỉ cần một lần không làm theo đúng hướng dẫn của quản đốc, họ sẽ bị phạt 130.000 đồng, bằng tiền công của 11 tiếng. Trường hợp công nhân bị mất thẻ sẽ phải bồi thường 280.000 đồng trong khi giá trị thực tế của chiếc thẻ chỉ vào khoảng 15.000 đồng.

Không những vậy, đôi khi các em còn bị những tay bảo vệ của công ty lăng mạ bằng những lời lẽ tục tĩu, thậm chí phải hứng chịu các hành vi xâm hại tình dục từ phía họ.

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 3

Chỗ ở tềnh toàng và nhếch nhác.

Nơi ở của những công nhân đáng thương chỉ là căn phòng chật chội với 14 người chen chúc trên vài chiếc giường hai tầng ọp ẹp. Việc vệ sinh "tắm rửa" cũng diễn ra hết sức tạm bợ do cả phòng phải chung nhau duy nhất một chiếc xô nhựa nhỏ và phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ. Thức ăn cho công nhân được họ miêu tả chỉ bằng hai từ "kinh khủng". Một suất ăn chỉ có ít cơm và rau trộn lẫn vài miếng thịt thái mỏng dính.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc hiện đã vào cuộc.

* Một số hình ảnhở nhà máy KYE:

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 4

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 5
Các công nhân tranh thủ chợp mắt trong lúc giải lao.

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 6

Thức ăn đạm bạc.

Cuộc sống "khổ sai" ở nhà máy linh kiện PC Trung Quốc ảnh 7

Các công nhân còn rất trẻ.

Theo Việt Hải (VNE / NCLNet)

Đọc thêm