Cư dân mạng chật vật đăng ký tên miền tiếng Việt

Ngày 28/4, VNNIC "mở cửa" để người sử dụng tự do chọn tên miền trực tuyến. Tuy nhiên, tình trạng lỗi và nghẽn mạng liên tục diễn ra. "Tôi đã thử lên các trang ten.vn, name.vn, tenmientiengviet.vn ... để đăng ký nhưng không hiểu sao khi hết bước 1 chuyển qua bước 2 thì luôn nhận được thông báo: Yêu cầu không hợp lệ. Trong bước 1 cũng không không có thuật toán hay chương trình kiểm tra nào để xem tên miền mà tôi đang muốn chọn đã tồn tại chưa", độc giả Trần Văn Diệp chia sẻ.

Còn độc giả Nguyễn Anh Cường cho hay khi anh đánh dấu ô "Đồng ý" và nhấn "Tiếp tục" thì hệ thống đứng im tại chỗ và trở về trạng thái chưa tick dấu "Đồng ý". Một số khác nhận được thông báo "lỗi không xác định" hoặc "mã xác thực không đúng" dù đã gõ chính xác nhiều lần. Không ít người còn phải chờ cả tiếng mà trang web chưa tải xong tuy đã mở cả trình duyệt Internet Explorer, Firefox và Chrome.

Cư dân mạng chật vật đăng ký tên miền tiếng Việt ảnh 1

Việc đăng ký tên miền tiếng Việt được ví như "mò kim đáy bể".

Ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC, cho biết dù đã cố gắng chuẩn bị điều kiện tốt nhất nhưng do lượng truy cập quá lớn nên tình trạng nghẽn mạng khó tránh khỏi. Ngay sau khi cho phép đăng ký tự do, Trung tâm đã nhận được 3.000 đơn xin cấp phát trực tuyến, trong khi suốt 1 năm đầu "biếu không" domain này cho người đăng ký tên miền .vn, chỉ khoảng 4.000 địa chỉ có chủ.

Một số người sử dụng cũng than phiền tình trạng các tên miền họ muốn lấy đều bị thông báo là "Đã được cấp, đề nghị chọn tên khác". Đại diện VNNIC cho hay tên miền tiếng Việt thực chất đã được cấp phát thử nghiệm từ năm 2004 và được cấp miễn phí cho các chủ thể đang sở hữu tên miền truyền thống có đuôi .vn từ ngày 20/3/2007.

Giai đoạn từ ngày 28/4/2011 là giai đoạn cho đăng ký tự do không đòi hỏi tổ chức, cá nhân phải sở hữu tên miền .vn truyền thống. Do đó, tên miền tiếng Việt đang "ế" bất ngờ trở nên ăn khách bởi nhiều người muốn nhanh tay "giữ chỗ" các địa chỉ trang web đẹp. Theo thống kê của VNNIC, chỉ sau 1 ngày (từ 10h30 ngày 28/4 đến 10h ngày 29/4) đã có tới 14.000 tên miền tiếng Việt được đăng ký.

Đây là biện pháp "kích cầu" của Trung tâm Internet Việt Nam do trước đó, người sử dụng tỏ ra không mấy mặn mà với địa chỉ web có dấu. Một trong các nguyên nhân là vì người dùng gặp nhiều khó khăn khi gõ các cụm từ có dấu trên thanh địa chỉ. Chẳng hạn, nhằm tránh việc gõ dấu của từ sau làm biến dạng từ trước khi viết liền, người ta sẽ phải gõ cách ra như bình thường rồi dùng phím backspace để xóa khoảng trắng giữa các chữ. Sự phức tạp này khiến tên miền bản địa chỉ phù hợp với các quốc gia không sử dụng chữ viết theo hệ Latin. Nhiều tên miền tiếng Việt đã được đăng ký cũng chỉ để redirect (chuyển hướng) sang tên miền truyền thống khác.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm