Công nghệ mai mối qua máy tính cách đây 50 năm

Mùa thu năm 1964, trong một lần đi chơi hội chợ thương mại, nhân viên kế toán 25 tuổi Lewis Altfest, bắt gặp cỗ máy Parker Pen Pavilion. Người tham gia có thể điền thông tin vào bản điều tra, nhét vào trong máy và gần như lập tức nhận được một tấm thẻ chứa tên và địa chỉ của một người tham gia khác có trùng ý tưởng với họ nhất.

Công nghệ mai mối qua máy tính cách đây 50 năm ảnh 1

Hệ thống mai mối TACT của thập niên 60 thế kỷ trước. Ảnh: NewYorker.

Altfest liền gọi cho bạn là Robert Ross, chuyên gia lập trình của IBM, để tìm hiểu chuyện này. Một năm sau, Altfest và Ross cho ra đời dịch vụ hẹn hò qua máy tính Project TACT tại New York (Mỹ).

Mỗi khách hàng đóng 5 USD và trả lời 100 câu hỏi trắc nghiệm về những thứ họ không thích, nhận xét về giá trị cuộc sống, đánh giá kiểu tóc... TACT chuyển câu trả lời vào máy tính và nó xuất ra 5 tấm thẻ màu xanh (cho người tham gia là nữ) hoặc hồng (cho nam). Hệ thống không chỉ gợi ý những người có cùng tính cách mà còn tính đến cả yếu tố vị trí địa lý.

Công nghệ mai mối qua máy tính cách đây 50 năm ảnh 2

Giới trẻ ngày nay coi chuyện hẹn hò trên mạng cũng tự nhiên như việc quen nhau ngoài quán bar. Ảnh: ABCNews.

Theo báo New Yorker, sau 1 năm, TACT đã thu hút hơn 5.000 người trực tiếp đến đăng ký. Tuy nhiên, sau đó Altfest không còn hứng thú, cho rằng đó chỉ là trò lòe thiên hạ và chuyển sang làm ngân hàng. Còn công nghệ mai mối trực tuyến vẫn đang ngày một phổ biến với các dịch vụ nổi tiếng thế giới như Match, eHarmony...

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm