Công nghệ Goal-line là gì?

Hiểu một cách cơ bản nhất, công nghệ Goal-line chính là công nghệ giúp xác định chính xác bóng đã lăn qua vạch vôi cầu môn hay chưa. Pháp chính là đội tuyển đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ xác định bàn thắng mới goal-line tại World Cup 2014 trong trận đấu gặp đội tuyển Honduras hôm 15/6 vừa qua.

Hệ thống sẽ sử dụng 14 máy quay – 7 máy mỗi cầu gôn – để đưa ra kết luận chính xác về việc “bóng đã qua vạch vôi hoàn toàn hay chưa".

Hệ thống sẽ sử dụng 14 máy quay – 7 máy mỗi cầu gôn – để đưa ra kết luận chính xác về việc “bóng đã qua vạch vôi hoàn toàn hay chưa".

Công nghệ Goal-line do hãng GoalControl của Đức cung cấp. FIFA cho biết, GoalControl đã vượt qua được giai đoạn thử thách khi xác định được chính xác 68 bàn thắng ghi trong Cúp Liên đoàn tổ chức tại Brazil năm 2013. Đã có 4 công ty tham gia vào vòng đấu thầu của FIFA và GoalControl được chọn. Hệ thống có tên “4D” của công ty sử dụng 14 máy quay – 7 máy mỗi cầu gôn – để đưa ra kết luận chính xác về việc “bóng đã qua vạch vôi hoàn toàn hay chưa”.

Theo phát ngôn viên của GoalControl, có hai yếu tố FIFA căn cứ vào để lựa chọn. Thứ nhất là công nghệ đó ngay lập tức xác định được trái bóng “đã” hay “chưa” qua vạch vôi và có cản trở trận đấu hay không. Thứ hai là FIFA yêu cầu chỉ trọng tài mới được nhận thông báo khi trái bóng bay vào gôn. Nếu không có bàn thắng, trận đấu sẽ tiếp diễn mà không bị ngắt quãng.

Với công nghệ Goal-line, khi bóng lăn qua vạch vôi, tổ trọng tài sẽ nhận được một thông báo bằng phản ứng rung và tin nhắn tới đồng hồ đeo tay trong thời gian chưa tới 1 giây. Cảm biến trên máy quay xác nhận chuyển động của trái bóng trong khoảng cách tối thiểu 5mm. Để làm được điều đó, hình ảnh chụp từ máy quay được gửi tới một máy tính mạnh mẽ có khả năng nhận diện chuyển động của trái bóng mà không phải của cầu thủ, trọng tài hay bất kỳ vật thể nào khác.

Người phát ngôn của GoalControl không nêu chi tiết về công nghệ dùng để thông báo cho tổ trọng tài, song khẳng định dùng phần mềm độc quyền và mã hóa để truyền dữ liệu. Đồng hồ trọng tài đeo không phải đồng hồ thông minh mà là đồng hồ dùng công nghệ vi mạch do viện Fraunhofer của Đức phát triển. Tại thời điểm này, chúng chỉ thông báo bàn thắng bằng từ “Goal” trên màn hình song trong tương lai, công ty sẽ nghiên cứu để đưa thêm thời gian ghi bàn vào lưới.

Theo B.T Tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm