Công nghệ Blockchain và những cơ hội khởi nghiệp

Blockchain là gì?

Blockchain là một trong các ý tưởng mang tính đột phá nhất trong việc thay đổi tư duy và cuộc sống của con người kể từ sau Internet. Blockchain là một cuốn sổ cái ghi lại các giao dịch một cách công khai trên một hệ thống máy tính đồng đẳng theo phương thức mã hóa, từ đó loại bỏ các bên trung gian thứ 3 và tạo ra vô vàn ứng dụng giúp tăng cường sự tin tưởng, trách nhiệm và minh bạch với chi phí, rào cản pháp lý và thủ tục quy trình được giảm thiểu đáng kể.

Blockchain còn được nghiên cứu để phát triển các sản phẩm dịch vụ trong Fintech, bầu cử công khai, hệ thống chia sẻ dữ liệu, các sàn giao dịch phi tập trung và tương tác với các ngành công nghiệp mũi nhọn như Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và Đại dữ liệu.

Tầm quan trọng của Blockchain

Đối với những ngành kinh tế với các quy trình thường xuyên bị chậm trễ do phải chờ hoạt động kiểm tra của bên thứ ba (ví dụ như ngành ngân hàng), blockchain góp phần hạ thấp chi phí và đẩy nhanh tốc độ thanh toán các giao dịch.

Blockchain còn nâng cao mức độ bảo mật. Càng có nhiều bên tham gia vào một giao dịch thì mức độ rủi ro liên quan đến việc một bên bị chiếm quyền càng cao. Nhưng trong một mạng blockchain, các giao dịch diễn ra trực tiếp giữa hai bên, do đó xác suất xảy ra sự cố tại một điểm chuyển giao cũng thấp hơn.

Blockchain là một khái niệm khá mới ở thị trường Việt Nam

Hiện tại Blockchain vẫn còn xa lạ ở Việt Nam. Ứng dụng chủ yếu được biết tới hiện nay trên thị trường là tiền mã hoá Bitcoin dù đây chỉ là ứng dụng ban đầu và thuần tuý phục vụ mục đích thanh toán. Các ứng dụng khác của Blockchain trong lĩnh vực Fintech và các lĩnh vực khác của đời sống hiện vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

ENIGMA - Cuộc thi quốc gia đầu tiên về công nghệ Blockchain

ENIGMA - Cuộc thi quốc gia đầu tiên về công nghệ Blockchain

Cuộc thi ENIGMA hướng đến đối tượng là những cá nhân đam mê công nghệ thông tin, những nhà hoạch định kinh doanh, lập trình viên, sinh viên, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm làm việc toàn thời gian không quá 4 năm.

3 đội đứng đầu sẽ có cơ hội được ươm tạo ý tưởng, nhận tiền thưởng và có cơ hội kết nối với những người tiên phong của phong trào Blockchain tại Việt Nam.

Kết quả của cuộc thi ENIGMA:

- Giải nhất: Đội Drop Deck - 1 chuyến giao lưu với cộng đồng startup tại Singapore

- Giải nhì: Đội Turing - 15,000,000 VND

- Giải ba: Đội BKIT - 10,000,000 VND

Gây dựng và phát triển hệ sinh thái Blockchain tại Việt Nam

Với mong muốn tạo ra hệ sinh thái Blockchain đầu tiên tại Việt Nam, IBL tiên phong trong việc quảng bá công nghệ này với các đối tượng đam mê và yêu thích tìm tòi những công nghệ mới và đột phá thông qua các buổi chia sẻ hàng tháng, cung cấp những tài liệu chuyên sâu và kết hợp với các tổ chức giáo dục để giảng dạy những khóa học về công nghệ Blockchain.

Đọc thêm