Công cụ mới giúp người dùng tránh bị tống tiền

No More Ransom (www.nomoreransom.org) là cổng thông tin trực tuyến mới nhằm thông báo cho công chúng về sự nguy hiểm của ransomware và giúp đỡ nạn nhân phục hồi dữ liệu của họ mà không cần phải trả tiền chuộc cho tội phạm mạng.

Ransomware là phần mềm độc hại, chuyên mã hóa dữ liệu và khóa máy tính người dùng để đòi tiền chuộc. Mục tiêu thường bị tấn công là doanh nghiệp và chính phủ, lượng người dùng bị tấn công tăng từ 131.000 người (2014) lên 718.000 người (2016).

Dự án cung cấp cho người dùng các công cụ giúp họ khôi phục dữ liệu ngay khi bị tội phạm mạng khóa lại.

Tống tiền

Sự hợp tác công – tư 

Wilbert Paulissen, Cục trưởng Cục điều tra tội phạm quốc gia, Cảnh sát Hà Lan chia sẻ: “Chúng tôi, cảnh sát Hà Lan, không thể một mình chống lại tội phạm mạng và ransomware. Đây là trách nhiệm hợp tác giữa cảnh sát, cơ quan luật pháp, Europol và các công ty ICT, và đòi hỏi nỗ lực hợp tác. Đó là vì sao tôi rất vui về việc hợp tác giữa cảnh sát, Intel Security và Kaspersky Lab. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để ngăn chặn âm mưu kiếm tiền của tội phạm mạng và trao trả tập tin cho chủ thực sự của nó mà họ không phải trả một khoản tiền nào”.

Báo cáo ransomware với cơ quan hành pháp là rất quan trọng để giúp chính quyền có cái nhìn chung rõ ràng hơn, từ đó có khả năng giảm thiểu mối đe dọa cao hơn. Website No More Ransom mang đến cho nạn nhân cơ hội báo cáo về tội phạm, kết nối trực tiếp với cơ chế báo cáo quốc gia của Europol. 

Nếu bằng cách nào đó mà bạn trở thành nạn nhân của ransomware, chúng tôi khuyên bạn không nên trả tiền chuộc. Trả tiền chuộc là bạn đã ủng hộ tội phạm mạng. Do đó, không có gì để đảm bảo trả tiền là bạn sẽ có được quyền truy cập vào dữ liệu đã bị mã hóa. 

 

Đọc thêm