Cơn sốt dự đoán giá cước iPhone trên mạng

Cơn sốt dự đoán giá cước iPhone trên mạng ảnh 1
Ảnh minh họa: Tinhte

Ngày 17/3, VinaPhone và Viettel khẳng định người tiêu dùng có thể mua iPhone với giá thấp nếu chịu ký cam kết ràng buộc nhưng lại không tiết lộ cụ thể các điều khoản trong hợp đồng khiến giới hâm mộ iPhone chỉ còn biết lên Internet và chia sẻ phỏng đoán của mình.

Đa số cho rằng ngoài số tiền phải bỏ ra mua máy (thấp nhất 4 triệu đồng cho các thuê bao VinaPhone và 0 đồng cho thuê bao Viettel), người tiêu dùng sẽ phải trả cước hàng tháng dao động từ 400.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Độc giả CW chia sẻ trên PV: "Đây vẫn là một tin mừng vì vợ mình dùng điện thoại hàng tháng đã mất gần 600.000 đồng rồi, nếu Viettel có gói cước tương đương thì mình sẽ mua tặng vợ một chiếc 3GS 16 GB".

Tương tự, độc giả QuanNN nói: "Hiện hóa đơn điện thoại của tôi là hơn 800.000 đồng/tháng nên nếu ký hợp đồng 1-2 năm thì tôi có lợi vì chỉ phải trả cước như cũ nhưng lại có thể mua iPhone với giá thấp hơn nhiều".

Tuy nhiên, với những ai phải thanh toán hóa đơn chỉ khoảng 100.000 - 200.000 đồng/tháng, việc chi số tiền hàng tháng lớn gấp vài lần để có iPhone là một quyết định khó khăn, nhất là với học sinh, sinh viên.

Do không được phân phối độc quyền (như Viettel phân phối BlackBerry tại VN), nên cả VinaPhone, Viettel và MobiFone đều phải tính toán để mức giá vừa không quá chênh lệch với hàng xách tay trên thị trường, vừa đảm bảo tính cạnh tranh so với các mạng khác để lôi kéo khách hàng. Một số ý kiến cho rằng nếu tổng chí phí cho iPhone ngang hoặc cao hơn hàng xách tay một chút cũng vẫn chấp nhận được vì người sử dụng sẽ được hưởng chế độ bảo hành chính hãng cùng nhiều ưu đãi khác.

Quan trọng hơn, 3 mạng viễn thông trong nước phải tuân thủ các điều khoản khắt khe từ phía Apple. Có ý kiến nhận định, do cùng ký hợp đồng với "Quả táo", mức giá bán iPhone của 3 mạng sẽ gần như nhau. "Không có gì miễn phí hay siêu rẻ cả. Ngược lại, nhà mạng cũng không thể bán với giá trên trời bởi cước phí cao thì điện thoại hàng hiệu Vertu giá 2 triệu đồng cũng chẳng ai mua", độc giả Crackr khẳng định.

Do đó, điều người sử dụng quan tâm hiện nay không phải giá máy iPhone (0 đồng hay 4 triệu đồng) mà là sau khi cộng trừ các gói cước và xem xét chế độ khuyến mại của từng mạng, chi phí thực tế họ phải bỏ ra để sở hữu điện thoại sẽ cao hơn hay thấp hơn hàng xách tay và nhất là hình thức thanh toán thế nào: Ban đầu chỉ phải bỏ ra số tiền nhỏ để sở hữu máy rồi trả góp theo hình thức đóng tiền cước hàng tháng, hay phải nộp trọn gói khoản tiền lớn (dự kiến 13-17 triệu đồng), sau đó được gọi điện, nhắn tin và truy cập Internet miễn phí theo giới hạn trong khoảng 1-2 năm.

Độc giả Hữu Đoàn thậm chí còn chia sẻ một bài thơ phản ánh đúng không khí "sôi sục" trên mạng hiện nay:

Vừa nghe tin sốc giữa trưa
VinaPhone sẽ bán iPhone ba gờ (3G)
Chỉ có 4 triệu - thật bất ngờ!
Tín đồ quả táo đến giờ chưa tin
Đùng một cái báo giật tin
Viettel hạ giá 0 đồng thuê bao
iPhone quả táo lao xao
Thiên hạ mừng quá vội vào comment
Thị trường viễn thông vốn bon chen
Nhà mạng giờ chỉ thích trèn trèn nhau
Sốc nhiều thế sốc thật đau (tim)
Người tiêu dùng cứ chờ nhau ngắm hàng!

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm