Con người đang bị công nghệ... tấn công?

Con người đang bị công nghệ... tấn công? ảnh 1

Ảnh minh họa

Mỗi buổi sáng, Ji Kim nhét vào trong chiếc ba lô của mình 3 thiết bị mang nhãn hiệu của Apple là chiếc điện thoại iPhone, chiếc máy tính bảng iPad và một chiếc laptop MacBook Pro rồi bắt xe buýt đến văn phòng công ty ở khu trung tâm San Francisco (Mỹ). Đến cuối ngày, Kim lại mang tất cả những thiết bị đó đến một quán café yên tĩnh ở gần nhà để hoàn thành nốt công việc. Buổi tối ở nhà, Kim lại tiếp tục làm bạn với cuốn sách điện tử Kindle, bộ máy chơi game Sony PlayStation 3, “trung tâm giải trí gia đình” Apple Mac Mini và cả một chiếc máy tính để bàn… Mọi sự cứ thế tiếp diễn cho đến một ngày Ji Kim – 36 tuổi, vị giám đốc sản phẩm của một hãng công nghệ đột nhiên nhận ra cuộc sống của anh đang ngày càng không thể tách rời những thiết bị điện tử và anh bắt đầu hoảng sợ.

Trên thực tế, Ji Kim chỉ là một trong những thành viên của cộng đồng những người cảm thấy cuộc sống đang bị đe dọa bởi những thiết bị điện tử của thế giới hiện đại. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng Hoa Kỳ, trung bình mỗi hộ gia đình Mỹ có tới 14 thiết bị điện tử khác nhau. Nhờ chúng, người ta có thể vừa xem TV vừa trả lời điện thoại và vừa làm việc trên chiếc laptop… Nói một cách khác, công nghệ đã làm con người thay đổi gần như hoàn toàn, từ cách sống, cách làm việc, cách suy nghĩ cho đến cách họ giao tiếp, quan hệ với những người khác.

Nicholas Carr, tác giả của cuốn sách “Internet đang làm gì với chúng ta” lý giải rằng tâm lý đặt nặng giá trị của thông tin mới đã khiến con người kích hoạt một cách tối đa khả năng tiếp nhận nhiều luồng thông tin khác nhau và điều đó khiến chúng ta trở nên mệt mỏi hơn. Mới đây, tờ New York Times đã trích dẫn số liệu của hãng phần mềm quản lý thời gian cá nhân RescueTime cho biết, trung bình mỗi người dùng máy tính ngày nay ghé thăm tới 40 trang web trong một ngày. Còn các chuyên gia nghiên cứu của trường đại học California cho biết, con người hiện đại ngày nay tiêu thụ lượng thông tin trị giá tới 12 tiếng mỗi ngày (trong đó 1 giờ lướt web hay 1 giờ xem TV liên tục được tính thành 2 tiếng thông tin). Cách đây 40 năm, con người chỉ có khoảng 5 giờ thông tin mỗi ngày.

Con người đang bị công nghệ... tấn công? ảnh 2

Những sản phẩm điện toán cá nhân ngày nay đang làm thay đổi cách con người giao tiếp với nhau. (Ảnh minh họa)

Tất nhiên, sẽ có nhiều người cho rằng sự đa dạng của các loại thiết bị điện tử cá nhân giúp con người giải quyết được nhiều việc hơn trong quỹ thời gian rất hạn chế của mình. Nhưng chính sự đa dạng này cũng phản ánh thực trạng bất ổn của thế giới công nghệ ngày nay. Thứ nhất, đó là sự bất ổn định. Kim cho biết, nhiều lần anh đã phải dùng chiếc iPhone để kết nối mạng Internet 3G bởi mạng Wi-Fi tại văn phòng của anh mất tín hiệu nên chiếc laptop không thể làm được gì. Thứ hai là sự “bất đồng ngôn ngữ” của thế giới thiết bị điện toán ngày nay. Các hãng công nghệ liên tục cho ra đời những sản phẩm mới nhưng rất ít khi chúng có thể “nói chuyện” được với nhau. Thậm chí những dòng sản phẩm của cùng một hãng còn không thể kết nối với nhau hay chia sẻ với nhau những tính năng quan trọng.

Như một phản ứng tất yếu, nhiều người đã bắt đầu thực hiện quá trình “cách ly” với thế giới công nghệ. Ji Kim cho biết, anh bắt đầu tập thói quen để lại chiếc iPad ở nhà khi nhận thấy chiếc ba-lô của mình ngày càng nặng nề hơn. Chưa hết, nhiều người còn phát hiện ra rằng đã lâu họ không có một giấc ngủ ngon một cách đúng nghĩa khi liên tục bị gián đoạn bởi những chiếc iPad, laptop, bởi tiếng chuông báo tin nhắn hay email. Các nhà nghiên cứu của trường đại học California cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên bị “quấy rầy” bởi tin nhắn, email và những thiết bị điện tử sẽ dễ bị stress và tồi tệ hơn nữa là đánh mất khả năng tập trung.

Nhưng quả thực việc cách ly này không hề dễ dàng. “Mỗi khi để lại một thiết bị nào đó, bạn sẽ cảm giác như mình đang hủy hoại sự nghiệp vì lo ngại những người khác sẽ tranh thủ vượt lên hay đơn giản là bị cách ly khỏi xã hội”, Nicholas Carr nói.

“Không chỉ có tôi mà hầu hết mọi người đều có cảm giác bất an khi rời nhà mà không có những thiết bị này”, Ji Kim thổ lộ, “Từ nay về sau, mỗi khi mua một thiết bị điện tử nào đó, tôi sẽ phải chọn mua thứ có thể giúp tôi làm được càng nhiều việc càng tốt”.

Theo Lương Hương (ICTnews / PC World)

Đọc thêm