“Có 2 tỷ bảng việc này mới xong”

“Có 2 tỷ bảng việc này mới xong” ảnh 1

Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown công bố kế hoạch Số hóa nước Anh.

Bản kế hoạch đưa nước Anh tiến vào kỷ nguyên kỹ thuật số đã bị chính phủ nước này trả về với yêu cầu các lãnh đạo của ngành công nghiệp phải “tìm ra một giải pháp tốt hơn”. Nhưng theo ông Jeremy Hunt – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, cái chính là chính phủ Anh nhận thấy tham vọng đầu tư 175 triệu bảng Anh để đến năm 2012 hoàn thành việc đưa đường truyền Internet có tốc độ tối thiểu 2 Mbps tới tất cả các hộ gia đình là không thể thực hiện được. Không nói chung chung như ông Bộ trưởng Văn hóa, Tổng giám đốc hãng Viễn thông Anh (BT) tuyên bố thẳng thừng: “Mục tiêu này là không thể nếu không có ít nhất 2 tỷ bảng Anh”.

Theo các chuyên gia, khoản tài chính trị giá 175 triệu bảng của dự án “Chuyển đổi sang nền kinh tế số” mà nước Anh đưa ra chỉ là “muối bỏ bể”. Mặc dù vậy, ông Hunt lại khẳng định với đài BBC rằng các chi phí đã được tính toán kỹ và ông vẫn rất tự tin vào việc cam kết 2Mbps cho mọi hộ gia đình là vẫn có thể thực hiện được. Nhưng ngay sau đó, chính ông Hunt lại bóng gió rằng để thực hiện kế hoạch này, có thể các hãng truyền thông và viễn thông của Anh sẽ phải tăng mức đóng góp.

Mới đây, Hiệp hội Các doanh nghiệp CNTT và TT Anh đã được triệu tập để cùng thảo luận và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kế hoạch xóa khoảng cách số này. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp là phải làm thế nào cung cấp được đường truyền Internet có tốc độ tối thiểu 2 Mbps tới tất cả các vùng nông thôn cũng như đưa ra các gợi ý để sử dụng mạng lưới đường truyền này một cách hiệu quả hơn nữa ví dụ như ưu tiên kết nối cho các trường học hay bệnh viện…

Nếu thực hiện được kế hoạch này, Anh sẽ trở thành một trong những quốc gia có đường truyền tốc độ trung bình cao nhất thế giới. Nhưng theo tính toán của BT, chi phí cho dự án sẽ bị đội lên tới 2 tỷ bảng và chính phủ Anh cần phải huy động thêm nguồn tài chính từ các chính quyền địa phương, các doanh nghiệp ICT và cả nguồn hỗ trợ từ phía Liên minh châu Âu.

Cho đến nay, các telco Anh đã đầu tư bằng nguồn vốn của mình khoảng 2,5 tỷ bảng để đưa đường truyền Internet băng rộng tới khoảng 2/3 số hộ gia đình nhưng với 1/3 số hộ còn lại, nguồn kinh phí sẽ là lớn không kém bởi đó hầu hết là các vùng nông thôn, với địa hình hẻo lánh hoặc khó khăn. “Ngày nay, chúng ta đều hiểu không có đường truyền băng rộng, cuộc sống của mọi người sẽ “khổ sở” và thiếu thốn thế nào”, Steve Robertson – Giám đốc phụ trách chương trình xóa khoảng cách số của BT nói.

Trong khi đó, chính phủ Anh vẫn loay hoay với các thử nghiệm trên giấy để tính toán chi phí làm thế nào để với đường truyền băng rộng, tốc độ thấp nhưng vẫn có thể cung cấp các dịch vụ nhanh hơn và với chi phí rẻ nhất có thể. Trong thời gian tới, phía chính phủ sẽ thực hiện thử nghiệm phương án này tại 3 khu vực và rút kinh nghiệm “dần dần”. Theo số liệu thống kê của hãng nghiêm cứu Point Topic, hiện có khoảng 2 triệu hộ gia đình ở Anh chưa thể kết nối với mạng Internet có tốc độ tối thiểu 2 Mbps, trong số này không phải chỉ có các hộ ở vùng hẻo lánh mà có cả những khu dân cư nằm ngay sát các đô thị lớn. Với 2 triệu hộ này, đồng nghĩa với việc nước Anh có khoảng 5 triệu hộ gia đình đang sống trong cảnh “đói Internet” và nguồn ngân sách cần thiết sẽ còn bị đội lên cao hơn nữa.

Một số hãng viễn thông nhỏ ví dụ như Rutland Telecom đang tháo gỡ khó khăn này bằng giải pháp “Nhà nước và nhân dân cùng làm” – kêu gọi và huy động sự đóng góp tài chính của các hộ gia đình và nâng cấp đường truyền cho từng nhóm dân cư nhỏ. Nhưng kể cả giải pháp này cũng đang bị gây khó dễ. Rutland Telecom “tố” BT không cung cấp số liệu cần thiết để họ thực hiện. Ví dụ, để xác định mức chi phí cần thiết để kéo cáp tới một cộng đồng dân cư nào đó, các doanh nghiệp cần được biết trong đó, những hộ nào đã có kết nối và đang được kết nối đến “hộp” nào nhưng BT nhất quyết không cung cấp những số liệu này.

Theo Tim Johnson, nhà phân tích của Point Topic, nếu các doanh nghiệp và BT có thể vượt qua những trở ngại nhỏ này, họ sẽ tạo ra được sự khác biệt lớn cho xã hội. “Khi các doanh nghiệp chịu chia sẻ dữ liệu, chia sẻ hạ tầng… kế hoạch của chính phủ sẽ trở nên vô cùng hiệu quả”, Tim Johnson nói.

Còn theo ông Bộ trưởng Hunt, “sân chơi” cần phải được mở rộng hơn nữa với những “gương mặt mới” là các doanh nghiệp điện lực, nước sạch cũng sẽ phải vào cuộc.

Kế hoạch 3 năm để gia tăng tỷ lệ thâm nhập Internet.

- Kết nối với mạng băng rộng toàn cầu vào năm 2012.

- Gây quỹ và đầu tư vào mạng băng rộng thế hệ mới

- Nâng cấp lên truyền thanh kỹ thuật số vào năm 2015.

- Giải phóng các băng tần 3G.

- Hỗ trợ hợp tác công – tư để phát triển nội dung số

- Tư vấn, hỗ trợ tài chính cho các tờ báo quốc gia và địa phương cho phù hợp với xu thế số hóa, điện tử hóa của truyền thông đại chúng.

- Xây dựng một hệ thống phân loại “khỏe mạnh hơn” cho ngành công nghiệp game.

(Trích kế hoạch Digital Britain do chính phủ Anh công bố ngày 17/10/2008)

Theo Lương Hương (ICTnews)

Đọc thêm