CMC TI được phép cung cấp dịch vụ Internet

Mặc dù được cấp phép thiết lập hạ tầng mạng viễn thông cố định, nhưng giấy phép này của CMI TI chỉ được cung cấp dịch vụ Internet trên nền hạ tầng đó. Như vậy, CMC TI sẽ cùng với 10 DN đi trước được xây dựng hạ tầng viễn thông và cung cấp dịch vụ Internet. Ngoài ra, hiện tại, Việt Nam còn có khoảng 60 DN cung cấp dịch vụ Internet mà không có hạ tầng mạng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho rằng, Việt Nam hiện có 21 triệu người sử dụng Internet và 2,2 triệu thuê bao Internet băng rộng, nhưng so với tổng số 80 triệu dân thì có thể thấy tiềm năng và nhu cầu sử dụng Internet của người dân Việt Nam vẫn còn rất lớn. Bộ TT&TT khuyến khích mọi nguồn lực trong xã hội sử dụng công nghệ mới phát triển ngành viễn thông Việt Nam theo hướng xã hội hoá. Việc cấp phép này sẽ nhằm huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng mạng viễn thông quốc gia.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng cho rằng, việc cấp phép thiết lập hạ tầng này là một thuận lợi lớn giúp CMC TI giảm bớt được chi phí thuê hạ tầng mạng hàng năm, chủ động về công nghệ và có cơ hội tập trung nguồn lực để cung cấp các dịch vụ Internet chất lượng cao và các gói đa dịch vụ “thoại - dữ liệu - truyền hình.

Bộ trưởng khẳng định: "Đầu tư vào viễn thông và CNTT hiện nay là việc làm đúng và cần thiết, vừa là kinh tế tri thức, vừa tôn vinh trí tuệ Việt Nam, là lĩnh vực đưa chúng ta đi rất nhanh". Bộ trưởng Hợp lấy dẫn chứng của công ty Intercom (thuộc Tổng công ty VTC): năm 2007 làm ra 305 tỷ đồng, năm 2008 tăng lên 2.000 tỷ, và kế hoạch năm 2009 đạt 3.000 tỷ đồng. Như vậy, với tổng số 300 nhân viên thì mỗi người có thể làm ra 10 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ trưởng kỳ vọng vào sự đầu tư, kinh doanh nghiêm túc của CMC TI, nhằm làm hoàn thiện thêm hạ tầng mạng thông tin quốc gia, giúp cho người sử dụng có cơ hội lựa chọn thêm nhiều dịch vụ và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Trả lời PV về thời điểm sẽ cung cấp dịch vụ Internet đến người sử dụng và kế hoạch xây dựng hạ tầng đường truyền như thế nào, đại diện CMC TI cho biết, bây giờ mới được nhận giấy phép và công ty chưa thể công bố điều gì, tất cả đều đang trong quá trình chuẩn bị. Dự kiến từ nay tới cuối năm 2009 sẽ có các kế hoạch chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, quý I/2010 sẽ có thể cung cấp dịch vụ tới người sử dụng.

Đại diện CMC cũng cho biết, ngoài việc khẩn trương triển khai hạ tầng mạng để cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng theo giấy phép, công ty này cũng đã nộp đề án lên Bộ TT&TT để xin tiếp tục xin cấp phép các dịch vụ khác như: điện thoại VoIP, điện thoại cố định, thiết lập truyền dẫn trong nước và quốc tế.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm