Chương trình máy tính thông minh hơn 96% nhân loại

Theo nhóm nghiên cứu tại Khoa tâm lý, ngôn ngữ và khoa học lý thuyết tại Đại học Gothenburg, các câu hỏi được thiết kế để loại bỏ những yếu tố sai lệch về văn hóa và ngữ nghĩa. Bài kiểm tra có hai dạng: đoán mẫu/hình ảnh tiếp theo trong một chuỗi ma trận và đoán số tiếp theo trong một dãy số có quy luật. Chương trình không được cung cấp nhiều lựa chọn đáp án như trong các bài trắc nghiệm. Thay vào đó, nó phải phân tích, suy luận logic để tự đưa ra giải pháp.

Chương trình máy tính thông minh hơn 96% nhân loại ảnh 1

Các nhà khoa học luôn cố gắng tạo ra các cỗ máy thông minh như con người. Ảnh: Gizmodo.
Các phần mềm toán học trước đây thường không vượt quá 100 điểm. Chuyên gia Claes Strannegard cho hay chương trình AI (trí tuệ nhân tạo) của họ đã được bổ sung thêm yếu tố tâm lý khi xử lý thông tin. ""1,2... tiếp theo là gì? Đa số sẽ trả lời là 3. Nhưng nếu dãy số là 1,2, 4... không phải ai cũng nhận ra số tiếp theo gấp đôi số đứng trước nó", Strannegard cho hay.

Tuy nhiên, chương trình cũng có hạn chế nhất định. "Là sự kết hợp giữa tâm lý và toán học, nó có thể được sử dụng để xác định các mẫu tiếp theo trong bất kỳ loại dữ liệu nào có yếu tố tâm lý tác động, như dữ liệu tài chính. Nhưng nó không hiệu quả khi tìm mẫu với dữ liệu khoa học, như là dữ liệu thời tiết bởi tâm lý con người không ảnh hưởng đến việc này".

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm