Chức danh CIO: 10 năm vẫn chỉ là... "tự phong"

Chức danh CIO: 10 năm vẫn chỉ là... "tự phong" ảnh 1

Việc bình chọn CIO được Tập đoàn Dữ liệu IDG Việt Nam tổ chức tại Việt Nam nhiều năm qua bất kể chưa có văn bản nào quy định chức danh CIO chính thức.

“Danh bất chính”

Nhiều quốc gia trên thế giới đã quy định rõ chức danh CIO (Chief Information Officer - lãnh đạo CNTT hoặc Giám đốc CNTT), song tại Việt Nam đến nay vẫn chưa có văn bản nào quy định chính thức chức danh này, dù rằng CIO là một yếu tố “then chốt” trong sự phát triển ứng dụng CNTT của các cơ quan Nhà nước.

Trên thực tế, chức danh CIO vẫn chỉ do những người trong giới CNTT “tự phong” cho những người lãnh đạo CNTT của các Bộ, ngành phải kiêm cả 2 vai trò là vừa đứng tên ký quyết định ban hành các chủ trương, chính sách về CNTT, vừa chỉ đạo điều hành triển khai các chủ trương đó (ví dụ Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Giám đốc Trung tâm Thông tin).

Cách đây vài năm, cộng đồng CNTT đã từng xôn xao đón nhận thông tin Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án mô hình công chức quản lý thông tin và CNTT; xây dựng chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ, và tổ chức bồi dưỡng kiến thức CNTT cho CIO. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa có kết quả thực tiễn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Câu chuyện” chức danh CIO đã được giới CNTT bàn luận khoảng 10 năm nay. Nhưng việc bổ nhiệm chức danh CIO trong các Bộ, ngành, cơ quan Nhà nước khá khó bởi việc bổ nhiệm cán bộ trong các cơ quan Nhà nước phải tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ. Trong khi đó, các quy trình, tiêu chuẩn hiện tại chưa có quy định cụ thể về chức danh CIO.

Để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động thúc đẩy ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước, các CIO đã tự tập hợp thành câu lạc bộ, song hoạt động không đều đặn, không có nguyên tắc chặt chẽ theo định hướng, vẫn chủ yếu mang tính tự phát, tự nguyện.

Mới đây, Bộ TT&TT đã chính thức thành lập Hội đồng Giám đốc CNTT của các cơ quan Nhà nước do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng làm Chủ tịch, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT Nguyễn Thành Phúc là Phó Chủ tịch và 28 thành viên là lãnh đạo bộ phận CNTT của các Bộ, ngành. Với sự tập trung thống nhất hoạt động trong cùng một Hội đồng, lực lượng nòng cốt này sẽ nâng cao chất lượng tư vấn cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách ứng dụng CNTT của các cơ quan Nhà nước.

Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng, vấn đề chức danh CIO lại tiếp tục được “xới” lên vì vẫn chưa có “lời giải” thoả đáng.

Lãnh đạo cũng muốn được đi học

Công tác đào tạo CNTT tại Việt Nam lâu nay chỉ chú trọng các trường học hoặc tới các cán bộ, công chức, nhân viên doanh nghiệp… mà “bỏ quên” lớp lãnh đạo CNTT.

“Mười mấy năm nay, từ lúc nhận nhiệm vụ “chủ trì” Trung tâm Tin học Bộ Nội vụ tới giờ, tôi vẫn chưa được Bộ TT&TT triệu tập cuộc họp nào về chuyên môn, hoặc tập huấn, hướng dẫn triển khai các nghị định, thông tư…”, ông Đỗ Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Tin học Bộ Nội vụ tâm sự.

Cần lưu ý, phần lớn các CIO Bộ, ngành ở Việt Nam không được đào tạo bài bản mà “đi lên” từ chuyên môn, nghiệp vụ và tự mày mò học hỏi. Các CIO đều có thái độ cầu thị, hiếu học nhưng hoạt động đào tạo cho CIO còn rất hạn chế.

Nhìn nhận một cách khách quan thì Bộ TT&TT cũng đã nắm bắt nhu cầu cần được đào tạo của các CIO Bộ, ngành.

Từ năm 2009, Bộ TT&TT đã bắt đầu hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB) để đào tạo khoảng 400 CIO cấp trung ương và địa phương từ nguồn kinh phí hỗ trợ khoảng 500.000 đô-la Mỹ.

Năm 2010, Bộ TT&TT cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo CNTT Châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Uỷ ban Kinh tế - Xã hội Liên hiệp quốc ký kết chuyển giao chương trình đào tạo “Kiến thức CNTT thiết yếu cho các nhà lãnh đạo” nhằm cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cho các nhà quản lý CNTT.

Cũng trong năm 2010, Bộ TT&TT đã ký kết biên bản ghi nhớ với Microsoft Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển CNTT và truyền thông Việt Nam, trong đó Microsoft cam kết hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu cho các nhà lãnh đạo CNTT của cơ quan Chính phủ, đồng thời hỗ trợ đào tạo khoảng 450 CIO trong vòng 3 năm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các CIO Bộ, ngành thì dường như “cung” và “cầu” vẫn chưa “ăn khớp”. Vẫn còn CIO “khao khát” được đi học.

“Đồng cảm” với mong ước của các CIO, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng báo tin vui: Cục Ứng dụng CNTT đang xây dựng chương trình chuẩn về CIO, sẽ lấy ý kiến đóng góp của Hội đồng Giám đốc CNTT của các cơ quan Nhà nước để có chương trình chuẩn trong thời gian tới, qua đó tăng cường triển khai đào tạo để các CIO có kiến thức đầy đủ hơn trong việc triển khai ứng dụng CNTT. Riêng với các khoá đào tạo do WB phối hợp thực hiện, sắp tới sẽ có chọn lọc một số CIO Bộ, ngành đi du khảo nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Thông tin chính thức sẽ được thông báo tới tất cả các CIO Bộ, ngành thông qua Hội đồng Giám đốc CNTT nêu trên.

Theo Ngọc Mai (ICTnews)

Đọc thêm