Chuẩn Wi-Fi tốc độ 1 Gb/giây sẽ ra mắt cuối năm nay

Tuy nhiên, không như 802.11n có thể khai thác cả băng tần 2,4 GHz hoặc 5 GHz, thiết bị 802.11ac (Wi-Fi thế hệ 5) chỉ hoạt động trong dải 5 GHz. Để khắc phục hạn chế này, các bộ truyền nhận sẽ sử dụng công nghệ beam-forming (tạo chùm), tức tín hiệu sẽ được truyền đi theo các chuỗi vòng tròn đồng tâm giống như khi người ta thả viên đá xuống mặt hồ.

Ưu điểm đáng chú ý nhất của chuẩn mới là giúp người sử dụng chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Tốc độ lý thuyết của nó vượt mốc 1 gigabit mỗi giây, tức gấp ba chuẩn n. Nó cũng đạt độ phủ lớn hơn và không ngốn năng lượng như cũ nên sẽ sớm phổ biến trên hàng loạt thiết bị từ smartphone đến TV. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến các nhà sản xuất càng phải nhanh chóng tích hợp công nghệ mới nhất vào sản phẩm.

Chuẩn Wi-Fi tốc độ 1 Gb/giây sẽ ra mắt cuối năm nay ảnh 1

Wi-Fi thế hệ 5 sẽ mang đến sức mạnh truyền tải không dây mới cho thiết bị điện tử.

"802.11ac trong các bộ giải mã tin hiệu truyền hình cáp hoặc vệ tinh có thể phát video không dây tới nhiều TV khác nhau trong vùng phủ sóng, hay một viễn cảnh khác là smartphone sẽ có khả năng truyền không dây video độ nét cao tới TV", hãng nghiên cứu NPD In-Stat nhận định.

Chuẩn này dự kiến được tổ chức IEEE thông qua vào cuối năm rồi được chuyển sang liên minh Wi-Fi Alliance để cấp chứng nhận vào đầu 2013. Sau đó, các hãng sản xuất sẽ tung ra các thiết bị sử dụng thông số 802.11ac chưa chính thức (draft) giống như giai đoạn phát triển chuẩn n trước đây. Hãng Buffalo đã trưng bày thiết bị định tuyến router đầu tiên tích hợp 802.11ac tại triển lãm CES đầu năm 2012.

Loạt smartphone, tablet đầu tiên có 802.11ac sẽ được công bố tại những triển lãm như CES và MWC năm tới. Dự kiến khoảng 2 triệu TV với chuẩn ac cũng sẽ xuất hiện ngay trong năm 2013. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sẽ đợi đến năm 2015 khi 802.11ac đã "chín muồi" và được đưa vào trong 18 triệu router, 25 triệu TV, 129 triệu tablet, 184 triệu notebook và 279 triệu smartphone (theo NPD In-Stat). Con số này đồng nghĩa hơn 1 tỷ thiết bị sẽ được trang bị chuẩn Wi-Fi tốc độ cao trong vòng 3 năm nữa.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm