Chuẩn kết nối 10Gb mỗi giây từ Apple và Intel

Chuẩn kết nối 10Gb mỗi giây từ Apple và Intel ảnh 1

Cổng kết nối mới trên MacBook Pro.

Cuối cùng sau nhiều năm chờ đợi Apple và Intel đã chính thức giới thiệu chuẩn kết nối mới và được tích hợp đầu tiên trên mẫu máy MacBook Pro của "Quả táo". Cổng kết nối được Apple gọi là Thunderbolt này hứa hẹn tốc độ truyền tải lên tới 10Gb mỗi giây. Hãng cũng cho biết tốc độ này là kênh đôi, tức là tại một thời điểm cả hai thiết bị vừa có thể nhận và gửi dữ liệu cùng với tốc độ này.

Chuẩn kết nối mới còn được Apple thông báo sẽ hữu ích ngoài kết nối RAID, Gigabit Ethernet và hỗ trợ tốt FireWire, USB cùng với các cổng kết nối khác như HDMI, DVI, DisplayPort và VGA. Apple hy vọng rằng Thunderbolt sẽ được chấp nhận rộng rãi như một chuẩn kết nối tốc độ siêu cao. Mặc dù vậy, USB 3.0 có thể là một trong những đối thủ "xứng tầm" của Thunderbolt tại thời điểm này.

Trong khi đó, trên website của mình, Intel cũng giới thiệu một công nghệ kết nối mới mang tên Light Peak (được Apple gọi là Thunderbolt). Intel cho biết với chuẩn này, người dùng có thể chuyển tải một bộ phim chuẩn HD với thời gian ít hơn 30 giây. Hãng cũng cho biết chuẩn này tương thích với các giao thức DisplayPort hay PCI Express.

Theo Minh Phương (Sohoa)

Đọc thêm