Chủ tịch Google tại Brazil bị bắt giữ vì đoạn video trên Youtube

Cụ thể, ông Fabio Coelho, Chủ tịch chi nhánh của Google tại Brazil đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày hôm qua. Mặc dù đây là thông tin khá gây sốc, tuy nhiên lại không quá bất ngờ với nhiều người.
Trước đó, vào ngày 25/9, thẩm phán Flavio Peren tại bang Mato Grosso do Sul đã ra lệnh bắt giữ Fabio Coelho sau khi phía Google từ chối gỡ bỏ đoạn video trên Youtube với nội dung công kích nhằm vào Alcides Bernal, một ứng cử viên đang chạy đua cho chức thị trưởng tại thành phố Campo Grande.
Được biết người dân Brazil sẽ đi bỏ phiếu bầu thị trưởng, phó thị trưởng và ủy biên hội đồng thành phố sẽ diễn ra trên toàn Brazil vào tháng 10 tới đây.

Chủ tịch Google tại Brazil bị bắt giữ vì đoạn video trên Youtube ảnh 1

Chủ tịch của Google tại Brazil đã bị “vạ lây” vì quyết định của công ty.
Theo cảnh sát, Coelho hiện chỉ bị tạm giam và sẽ được phóng thích nếu ông ký một văn bản, trong đó cam kết sẽ tuân theo lệnh của tòa án sẽ loại bỏ video ra khỏi Youtube. 
Bên cạnh quyết định bắt giữ chủ tịch Google tại Brazil, tòa án còn yêu cầu các nhà mạng tại Brazil phải ngăn chặn các truy cập tại quốc gia này vào Google và Youtube trong vòng 24 tiếng, tuy nhiên chưa rõ sẽ bắt đầu từ bao giờ.
Tuy nhiên, việc bắt giữ chủ tịch của Google tại Brazil vẫn chưa đủ để tác động đến quyết định của Google, khi công ty này vẫn giữ nguyên lập trường giữ lại các đoạn video “không vi phạm quy định” trên Youtube.
“Google phản đối quyết định của tòa án ra lệnh gỡ bỏ các video trên Youtube, vì đây là một nền tảng và Google không chịu trách nhiệm về các nội dung đăng tải trên trang web này”, Google cho biết. 
Phát ngôn viên của Google cũng khẳng định hãng sẽ không đưa ra thêm bất kỳ một tuyên bố nào khác về vấn đề này và vẫn giữ nguyên lập trường của mình.
Luật bầu cử tại Brazil có một số hạn chế về việc các đối thủ hoặc nhà phê bình bình luận về các ứng cử viên, trên đài truyền hình, đài phát thanh và cả internet. Thậm chí các hình ảnh hài hước biếm họa nhằm vào các chính trị gia cũng bị cấm trong mùa bầu cử. 
Vào đầu tháng này, một thẩm phán tại bang Parana cũng đã yêu cầu Google trả 500.000 USD mỗi ngày cho việc chậm trễ việc gỡ bỏ đoạn video theo yêu cầu của tòa án.
Trước đó, Google cũng đã từ chối gỡ bỏ đoạn trailer của bộ phim phỉ báng đạo Hồi gây xôn xao dư luận và tạo nên một làn sóng phản đối Mỹ và châu Âu tại các quốc gia Hồi Giáo ở Trung Đông và châu Phi.
Theo T.Thủy (Dân trí / WashingtonPost)

Đọc thêm