Chính thị trường khiến LCD giảm giá

Chính thị trường khiến LCD giảm giá ảnh 1

Chi Mei đã lũng đoạn thị trường thế giới trong khoảng 5 năm. Ảnh: Taragana.

Bộ Tư pháp Mỹ tuần rồi cho biết, hãng chuyên sản xuất tấm nền TFT-LCD, Chi Mei Optoelectronics, đã thừa nhận lời cáo buộc xâm phạm luật chống độc quyền của Mỹ, thông đồng với 5 công ty khác để ấn định giá tấm nền trên thị trường toàn cầu trong khoảng thời gian từ 14/9/2001 tới 1/12/2006. Hãng này sẽ phải nộp phạt số tiền là 220 triệu USD.

Do vụ bê bối này bị phanh phui đã 3 năm, nên động thái trên của Bộ Tư pháp cũng không tạo được nhiều ảnh hưởng tới giá cả thị trường tấm nền hiện nay. Tuy nhiên, cuộc điều tra cũng đã gửi được một bức thông điệp cảnh báo quan trọng tới những hãng lớn dính líu đến vụ này, gồm Epson Imaging Devices, Hitachi Displays, LG Display, và Sharp.

Tổng mức tiền phạt lên tới con số 860 triệu USD, thêm vào đó là 9 Giám đốc điều hành dính líu cũng sẽ bị tuyên phạt sau khi vụ điều tra kết thúc.

Nhà phân tích chuyên về ngành công nghiệp màn hình, Richard Doherty, của tập đoàn The Envisioneering Group, cho biết, mặc dù các vụ hợp tác ấn định giá rất ít khi xảy ra, nhưng không phải là không có. Ông cho biết, nền kinh tế ngày nay đang biểu hiện những sự khác biệt cả về văn hóa cũng như hệ thống tòa án khác nhau, những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của khách hàng.

Theo nhà phân tích, những hành động trên không xảy ra tại Mỹ nhưng lại được tận dụng triệt để ở nước ngoài. Ví dụ, những công ty châu Âu như Philips có thể hối lộ một quan chức Trung Quốc vì điều đó là được phép theo luật của Hà Lan, thậm chí nó có thể còn được khấu trừ thuế.

Theo trang PC World, dù sao cũng phải nói rằng, chính nguồn lực thị trường, cộng thêm một số chính sách luật pháp nghiêm khắc sẽ đóng vai trò kiểm soát được những hành động cạnh tranh không lành mạnh một cách có tổ chức từ các công ty. Nhờ thế, cho đến giờ, khách hàng đều dễ dàng tìm được cho mình những màn hình LCD với giá ngày một hợp lý hơn.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm