Chàng trai nghị lực kiếm 20 triệu một tháng

Đặng Văn Giỏi (sinh năm 1990) sinh ra trong gia đình nông dân tại vùng quê Kim Bôi, Hoà Bình. Gia đình khó khăn nhưng Giỏi học rất giỏi.

Năm 2007, Giỏi đậu ĐH Hoà Bình và bắt đầu thực hiện đam mê viết game mobile. Bạn bè nhìn Giỏi ngưỡng mộ vì năm thứ 2 đại học Giỏi đã xin được vào làm việc tại một công ty phần mềm có tên tuổi tại Hà Nội.

Chàng trai nghị lực kiếm 20 triệu một tháng ảnh 1

Đặng Văn Giỏi (giữa) trong buổi offiline chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền từ việc làm game

Đang trong guồng quay vừa học vừa làm trang trải cuộc sống thì năm 2009 (năm thứ 3 đại học) mẹ đột ngột qua đời. Cũng từ đó, bố đau ốm thường xuyên không làm việc được nên Giỏi phải tự mình xoay sở trang trải cuộc sống.

Tốt nghiệp được một năm thì Giỏi xin nghỉ việc ở công ty và tự mày mò tìm hiểu tự làm game. Đến nay Giỏi được 23 game thành công, thu được gần 60 triệu đồng trong tháng 8. Còn hiện nay, trung bình mỗi tháng Giỏi bỏ túi gần 20 triệu đồng.

"Để có được kết quả như thế Giỏi tự lên mạng tìm tài liệu mày mò dịch qua dịch lại các tài liệu bằng tiếng Anh - tài liệu tiếng Việt hiện nay không có. Việc dịch tài liệu thời gian đầu khá vất vì ngoại ngữ không tốt”, Giỏi chia sẻ.

Kinh nghiệm viết một ứng dụng và hoàn thành, người lập trình phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Nên mỗi ngày Giỏi dành từ 5 - 6 tiếng để viết code, thời gian còn lại thì đọc sách và nghiên cứu tài liệu.

Theo Giỏi, thị trường smartphone bùng nổ cũng là cơ hội cho dân công nghệ thông tin (IT) tăng thu nhập với các dịch vụ ăn theo.

Giỏi tự làm game và đưa nó lên các chợ ứng dụng lớn như Google Play, Appstore… cho người chơi dùng miễn phí. Sau đó thu lợi nhuận từ quảng cáo qua các nhà cung cấp dịch vụ khác như Google AdMob, Airpush, StartApp...

Giỏi cho biết, tiền thu về được tính trên số lần click của người dùng vào các quảng cáo hoặc số lượt tải ứng dụng. Trung bình mỗi lần click, hoặc tải ứng dụng thường tương đương với 0.01$.

“Nhiều người cho rằng 0.01$ là nhỏ nhưng tích tiểu thành đại, chỉ cần 5.000 click là bạn đã có 1 triệu rồi”, Giỏi nói.

Tuy nhiên, để kiếm được 0.01$ Giỏi cũng phải lăn lộn với thời gian kín mít trong khi vốn trong tay chưa sẵn sàng. Giỏi cho biết, để làm được một game thành công, thu lợi nhuận lớn ngoài đầu tư về thời gian, công sức, sự sáng tạo mày mò thì vốn ban đầu là rất quan trọng. Có dự án Giỏi phải nhịn ăn để giành tiền làm vốn.

Theo Nhung Bùi (VNN)

Đọc thêm