Chặn quảng cáo - cuộc chiến không hồi kết giữa Adblock và Facebook

Rất nhanh, chỉ sau hai ngày sau khi Faceobook công bố hãng đã có phương thức để “vô hiệu hóa” các tiện ích chặn quảng cáo, cộng đồng chặn quảng cáo đã có động thái đáp trả. Adblock Plus, một trong những công cụ rất nổi tiếng trong lĩnh vực chặn quảng cáo trên web, cho hay họ đã tìm ra cách có thể “hạ gục” quảng cáo của Facebook.

Trong một bài viết trên trang blog chính thức của mình, Adblock Plus cho biết người dùng chỉ cần bổ sung dòng mã (code) bên dưới vào bộ lọc của ứng dụng Adblock Plus là đã có thể loại bỏ các quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

facebook.com##DIV[id^="substream_"] ._5jmm[data-dedupekey][data-cursor][data-xt][data-xt-vimpr="1"][data-ftr="1"][data-fte="1"]

Ở chiều ngược lại, đại diện của Facebook nói rằng họ không vui với thay đổi đó bởi vì tiện ích của Adblock giờ đây đã chặn luôn những nội dung khác của Facebook.

“Chúng tôi rất thất vọng, các công ty chặn quảng cáo đang làm ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng Facebook, vì những nỗ lực này không chỉ chặn quảng cáo, đồng thời còn chặn những bài đăng từ bạn bè và các fanpage”, Facebook viết trong thông cáo của hãng.

Quản lý bộ phận truyền thông của Ablock Plus, Ben Williams không bình luận về vấn đề liệu bộ lọc mới có chặn các nội dung khác của Facebook nhưng ông cho hay nếu đúng như vậy, đó là lỗi của Facebook.

Chặn quảng cáo - cuộc chiến không hồi kết giữa Adblock và Facebook ảnh 1

“Nếu họ làm cho quảng cáo giống như các nội dung thông thường, rõ ràng vấn đề nằm ở phía họ” , Williams viết trong email.

Dù sao đi nữa, có vẻ như Facebook vẫn muốn tiếp tục “đấu tranh” để làm hài lòng các đối tác quảng cáo của hãng. Phần còn lại trong thông cáo của công ty này nói rằng: “Điều này làm cho trải nghiệm của người dùng trở nên tệ hại và chúng tôi có kế hoạch để giải quyết vấn đề. Những trình quảng cáo là những công cụ “dở hơi,” đó là lý do vì sao chúng tôi thay vào đó đã xây dựng các chức năng như ad preferences (tùy chỉnh quảng cáo) để trao quyền kiểm soát quảng cáo cho người dùng.”

Trong một bài viết trên blog của mình, Williams nói rằng trò chơi mèo vờn chuột giữa các nhà cung cấp quảng cáo và các công ty chặn quảng cáo không phải là mới. Nếu Facebook tiếp tục “đánh lừa” các trình chặn quảng cáo, ông tin rằng cộng đồng chặn quảng cáo sẽ vẫn tung ra một bộ lọc khác để đáp trả lại.

 

Đọc thêm