Chặn Facebook vì lý do kinh tế

Phát biểu tại Hội thảo “Công nghệ xử lý ngôn ngữ và phát triển thị trường nội dung số Việt Nam ra thế giới” do Viện CNTT - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 5-1, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Công ty Viễn thông không dây VTC, cho biết: “Đường truyền quốc tế đắt hơn hẳn đường truyền quốc nội. Khi các nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể sinh ra tiền như Voice, IP… gia tăng thì nhà mạng sẽ “bóp” ngay đường truyền của những dịch vụ không tạo ra tiền mà tiêu tốn băng thông như Facebook, YouTube. Theo thống kê, hiện có tới 70%-80% băng thông quốc tế chạy qua hai cổng Facebook và YouTube mà không tạo bất cứ đồng tiền nào cho nhà mạng”.

Có điều, cho đến nay dường như chưa có ai phàn nàn về YouTube, vì việc truy cập vào trang chia sẻ video này vẫn hoàn toàn bình thường. Không rõ ông Thanh có “mẹo mực” gì không khi kéo YouTube vào chịu trận cùng với Facebook để cả hai cùng đạt tới con số khổng lồ là 70%-80%.

Lại có dư luận phàn nàn, không rõ hàng trăm, hàng nghìn trang web khiêu dâm có mang lại đồng nào cho nhà mạng không mà không thấy ai chặn. Con số thống kê lưu lượng băng thông của hàng nghìn trang web chia sẻ videosex cũng chưa từng được ai công bố.

Chẳng nhẽ những trang web khiêu dâm này lại có giá trị hơn cả Facebook?

Đọc thêm