Cha đẻ web “kể tội” Facebook

Cha đẻ web “kể tội” Facebook ảnh 1
Tim Berners-Lee đã chỉ ra những lo ngại của ông trên tạp chí Scientific American về sức ảnh hưởng của Facebook đối với web.

“Web đang tiến hóa trở thành một công cụ uy lực và phủ khắp mọi ngõ ngách trong cuộc sống của con người bởi nó được xây dựng trên các nguyên tắc dân chủ. Hàng nghìn người dùng cá nhân và các trường đại học, công ty có thể làm việc độc lập và cả theo nhóm nhờ có sự tồn tại của WWW. Vì thế hãy tăng thêm nhiều tính năng cho web theo các nguyên tắc trên”, Berners-Lee kêu gọi một thế giới web “mở”.

Tuy nhiên, Berners-Lee cho rằng tính mở cũng như sự dân chủ của web đang bị đe dọa bởi một số “cư dân nổi tiếng nhất” hiện nay, như Facebook, LinkedIn và Friendster.

“Facebook, LinkedIn, Friendster thu thập bất kỳ những thông tin cá nhân, như ngày sinh, địa chỉ e-mail, sở thích, và các link liên quan đến bạn bè, thậm chí là cả những người chụp trong bức ảnh”, Berners-Lee nói. “Những trang web này sắp xếp lại các dữ liệu trên thành một thư viện thông tin và sử dụng chúng trong các dịch vụ gia tăng, nhưng chỉ có hiệu lực trong riêng các site đó. Vì thế, các thông tin khai trên trang web nào đó không thể được sử dụng lặp lại tại những site khác”.

“Mỗi trang web là một thế giới tách biệt. Vì thế, người dùng chỉ có thể kết nối với bạn bè trên 1 website chứ không thể liên kết với các trang web khác”.

Cứ theo đà này, Berners-Lee cho rằng, các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể cũng sẽ “chặn” không cho phép các thông tin lưu truyền một cách miễn phí trên web.
Theo T.Vũ (Dân trí / TechRadar)

Đọc thêm