"Cha đẻ" của máy tính cá nhân vừa qua đời

"Cha đẻ" của máy tính cá nhân vừa qua đời ảnh 1

Ed Roberts cùng chiếc máy tính Altair của ông. Nguồn: Ars Technica.

Tiến sĩ Henry Edward Roberts là người phát minh ra Altair 8800, chiếc máy khởi đầu cho kỉ nguyên của máy tính gia đình.

Gates và Allen đã liên hệ với ông khi nhìn thấy chiếc máy trên bìa một cuốn tạp chí và đề nghị viết phần mềm cho nó. Chương trình được gọi với tên Altair-Basic đã khởi đầu cho “đế chế” Microsoft sau này.

“Ed đã sẵn lòng tạo cơ hội cho chúng tôi – khi đó chỉ là hai chàng trai trẻ quan tâm tới các máy tính từ rất sớm trước khi chúng trở nên phổ biến, và chúng tôi luôn biết ơn ông ấy”, hai nhà sáng lập Microsoft nói trong một bài phát biểu.

“Ngày mà phần mềm đầu tiên còn chưa qua kiểm thử của chúng tôi chạy trên chiếc máy Altair đã đánh dấu bước khởi đầu cho vô số những điều lớn lao”.

Nhà đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak cũng chia sẻ trên Website công nghệ CNET rằng TS. Roberts đã “thực hiện những bước đi cực kì quan trọng giúp tạo dựng mọi thứ mà chúng ta đang có ngày hôm nay”.

“Những kí ức thân ái”

"Cha đẻ" của máy tính cá nhân vừa qua đời ảnh 2
Ed Roberts đã qua đời vì viêm phổi. Nguồn: AP

Ed Roberts là người sáng lập của MITS (Micro Instrumentation and Telementry Systems) - công ty vốn được mở ra để bán các thiết bị điện tử cho những người đam mê tên lửa mô hình. Sau đó, công ty chuyển sang bán máy tính điện tử bỏ túi nhưng nhanh chóng bị lu mờ trước các doanh nghiệp lớn.

Vào giữa thập niên 1970, trong lúc đang vật lộn với những khoản nợ, Ed Roberts bắt đầu phát triển máy tính dành cho những người đam mê nó. Kết quả là ông đã cho ra đời chiếc máy tính Altair 8800, một cỗ máy vận hành bằng các chuyển mạch và không có màn hình. Cái tên này được đặt dựa trên bộ vi xử lý sau này trở nên thời thượng, Intel 8080.

Bộ thiết bị có giá 395 USD được giới thiệu trên trang bìa của tạp chí Popular Electronics vào năm 1975 và đã thu hút rất nhiều đơn đặt hàng. Nó cũng được bán dưới dạng đã lắp ráp hoàn chỉnh với giá cao hơn 100 USD.

Trong số những người quan tâm đến chiếc máy có Paul Allen và Bill Gates. Hai chàng trai trẻ đã liên lạc với TS. Roberts, đề nghị viết phần mềm giúp mọi người có thể lập trình trên chiếc máy.

Hai người sau đó đã chuyển tới Albuquerque – nơi đặt trụ sở của MITS – và sáng lập ra Microsoft để phát triển nên phần mềm biến thể của BASIC.

“Chúng tôi luôn giữ rất nhiều kí ức thân ái về thời gian làm việc cùng Ed tại Albuquerque, trong văn phòng của MITS – nơi bao nhiêu điều lí thú đã diễn ra mà không ai trong chúng tôi có thể hình dung được”, Gates và Allen nói.

TS. Roberts bán lại công ty vào năm 1977. Ông đã qua đời trong bệnh viện vào ngày 1/4 sau thời gian dài vật lộn với bệnh viêm phổi.

Theo An Du (VNN / BBC)

Đọc thêm