"Cha đẻ" chuột máy tính từ trần

"Cha đẻ" chuột máy tính từ trần ảnh 1

Douglas Engelbart và con chuột “thời tiền sử” - Ảnh: flickriver.com

Ông Engelbart từng làm kỹ thuật viên cho bộ phận rađa điện tử của hải quân Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau chiến tranh, ông giải ngũ về làm ở Viện nghiên cứu Stanford (SRI) vào cuối những năm 1950. Chính tại SRI, ông đã định hình những ý tưởng đầu tiên để sản xuất ra chuột máy tính. Năm 1970, ông đăng ký bản quyền cho sản phẩm này, lúc đó còn là một thiết bị bằng gỗ dày cộp với hai bánh xe và ba nút nhấn.

Tuy nhiên, Engelbart nói chính ông lại không phải là người nghĩ ra tên gọi “con chuột” cho thiết bị này. Trong một cuộc phỏng vấn với Staford về tên gọi của thiết bị tháng 12-1986, Engelbart nói “không ai có thể nhớ được cái tên đó đã xuất hiện ra sao”.

Nhưng người sáng lập Hãng công nghệ Apple Steve Wozniak tin rằng những đóng góp lớn nhất của Engelbart không chỉ là chuột máy tính. “Tôi vô cùng ngưỡng mộ ông ấy. Mọi thứ mà chúng ta có trong máy tính ngày nay đều từng được ông ấy nghĩ đến - Wozniak nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC - Với tôi, ông ấy là chúa tể. Ông ấy được thừa nhận bởi con chuột máy tính, nhưng ông ấy đã làm rất nhiều điều khó tin cho máy tính và mạng máy tính”.

Engelbart ra đi để lại vợ, bốn con và quỹ phi lợi nhuận Doug Engelbart do ông sáng lập.

Theo Hải Minh (TTO)

Đọc thêm