Câu chuyện đằng sau các logo ngộ nghĩnh của Google

Chuyện đó diễn ra thường xuyên ở Google. Hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ có hẳn một nhóm chuyên trang trí trang chủ đơn giản của Google bằng các hình minh họa đầy màu sắc vào kỳ nghỉ lễ, sự kiện đặc biệt, sinh nhật người nổi tiếng... và mới nhất là Thế vận hội mùa đông tại Vancouver (Canada).

Câu chuyện đằng sau các logo ngộ nghĩnh của Google ảnh 1

Xem các logo của Google tại google.com/logos

Số lần thay đổi logo mỗi năm không hạn chế nhưng cần tuân thủ nguyên tắc: hình vẽ phải dính dáng gì đó đến một hoặc nhiều chữ cái trong tên gọi Google. "Công việc này rất thú vị và sáng tạo", Micheal Lopez, chuyên gia thiết kế web đứng đầu nhóm "vẽ vời" của Google tại trụ sở Mountain View, California (Mỹ) cho hay. Các nhân viên Google có thể đóng góp ý tưởng và đôi khi, một số họa sĩ sẽ được mời tham gia.

CNN đã trò chuyện với Lopez về lý do tại sao Google, có một trang chủ với thiết kế "sơ sài", lại thích thay đổi logo để giao tiếp với người dùng.

- Lý do Google thường xuyên thay đổi logo?

- Đơn giản vì điều đó thật thú vị. Ý tưởng bắt đầu từ khi Sergey Brin (một trong hai nhà sáng lập Google) thực hiện bức vẽ đầu tiên vào năm 1998 cho lễ hội Burning Man ở Nevada (Mỹ).

- Ý tưởng cho các bức vẽ xuất hiện thế nào?

- Ai cũng có cách riêng để tìm và tiếp cận nguồn cảm hứng. Tôi thường nghiên cứu kỹ về một sự kiện văn hóa hoặc một ngày cụ thể. Nếu đó là sự kiện thường niên, lặp đi lặp lại như Valentine hay Halloween, bạn phải nghĩ ra thứ gì đó mới mẻ. Và sau đó, chúng tôi chia sẻ ý tưởng với nhau.

- Google có bao giờ bày tỏ quan điểm về chính trị, xã hội qua hình vẽ?

- Có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó. Chúng tôi không định đưa ra tuyên bố nào cả. Chúng tôi chỉ muốn chào mừng sự kiện theo cách vui vẻ và thể hiện văn hóa Google.

- Văn hóa Google là gì vậy?

- Là sự vui tươi và hợp tác trong mọi việc chúng tôi làm. Môi trường ở Google xoay quanh sự sáng tạo và công nghệ nên chúng tôi cố gắng thể hiện qua bức vẽ. Đó là lý do chúng tôi thường có logo liên quan đến công nghệ và các nhà phát minh.

- Google hy vọng gì ở người dùng khi thay đổi logo?

- Chúng tôi muốn họ mở trang chủ Google và ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt. Đôi khi, đó cũng là một cách để họ biết thêm về một sự kiện trên thế giới.

- Người sử dụng thường phản hồi thế nào?

- Họ thường thốt lên: "Ồ, sao mà ngộ thế" hay "Cảm ơn đã đem đến cho tôi một ngày vui".

- Nhóm của ông dùng công cụ gì để vẽ?

- Thường chúng tôi có máy tính bảng (tablet PC) và bút điện tử. Nhưng gần đây, chúng tôi thử mọi phương tiện và khuyến khích mọi người tham gia sáng tạo, như vẽ tranh sơn dầu, điêu khắc, gấp giấy...

- Tôi cần làm gì để là một thành viên của nhóm?

- Trước tiên bạn phải biết thế nào là "vui vẻ" và không quá quan trọng hóa nghệ thuật. Chúng tôi đều là những họa sĩ hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp, nhưng khi vẽ logo Google, chúng tôi sáng tạo một cách thư giãn và không nghiêm trọng hóa mọi chuyện.

- Các ý tưởng về logo sẽ được gửi tới đâu?

- Hãy e-mail tới proposals@google.com.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm