Cạnh tranh khốc liệt trên mặt trận nghe nhạc online

Apple Music là gì?

Trước kia, để có thể nghe nhạc trên iTunes, bạn sẽ phải tốn 0,99 USD cho một bài hát. Tuy nhiên, sau khi mua lại Beats và các dịch vụ của công ty này, Apple đã quyết định cho ra mắt dịch vụ âm nhạc trực tuyến và thuê bao theo tháng gọi là Apple Music. Người dùng giờ đây có thể nghe được tất cả bài hát có trên hệ thống của Apple và trả phí theo tháng. Về cơ bản, Apple Music không phải là một ứng dụng mới, mà nó sẽ tích hợp thẳng vào tính năng Music vốn đã có sẵn trên các iPhone/iPad/iPod và Apple Watch.

Cuộc đại chiến giữa các ông lớn
Một tuần sau khi Google ra mắt dịch vụ radio miễn phí, Apple đã ngay lập tức “phản pháo” bằng cách giới thiệu Apple Music. 
Cạnh tranh khốc liệt trên mặt trận nghe nhạc online ảnh 1
- Giá cả: Bạn sẽ phải trả 9,99 USD/tháng khi sử dụng dịch vụ Apple Music, tương tự như vậy cho Google Play Music và Spotify Premium. Tuy nhiên, Apple có vẻ hào phóng hơn khi “biếu không” cho người dùng ba tháng sử dụng miễn phí, trong khi với Spotify chỉ là hai tháng và Google Play Music là một tháng. Đặc biệt, Apple còn cung cấp thêm một giải pháp tiết kiệm nếu gia đình bạn có nhiều người chỉ với 14,99 USD/tháng (tối đa sáu người). Lưu ý, giá 9,99 USD chỉ là ở Mỹ, còn ở Việt Nam thì giá chỉ khoảng 2,99 USD/tháng (tức chỉ khoảng 60.000 VND).
- Gợi ý thông minh: Google Play Music và Spotify hiện tại đã có sẵn trên toàn thế giới, hỗ trợ đa nền tảng bao gồm Android, iOS, Mac, Windows và cả giao diện trên nền web. 
Trong khi đó, Apple Music hiện tại chỉ mới có mặt tại 100 quốc gia (bao gồm cả Việt Nam), hỗ trợ các thiết bị iOS, Mac, Windows và phiên bản dành cho Android dự kiến sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay. Theo nhiều ý kiến đánh giá của các chuyên gia, tính năng gợi ý trên Apple Music tỏ ra vượt trội hơn hẳn nhờ các thuật toán đặc biệt. Khi chọn một ca sĩ/ban nhạc, nó sẽ tự động gợi ý luôn các ca sĩ và thể loại nhạc mà bạn yêu thích nên đỡ phải mất công tìm kiếm. Đặc biệt, cả ba dịch vụ này đều cung cấp chế độ offline, cho phép người dùng có thể nghe nhạc bất cứ lúc nào kể cả khi không có Internet.
Cạnh tranh khốc liệt trên mặt trận nghe nhạc online ảnh 2
- Chất lượng âm nhạc: Cả Spotify và Google đều có cơ sở dữ liệu hơn 30 triệu bài hát ở chất lượng 320 Kbps, trong khi Apple cũng có số lượng bài hát tương tự nhưng chất lượng nhạc thấp hơn xíu ở mức 256 Kbps AAC. Thông qua mục Connect của Apple Music, người dùng hoàn toàn có thể nghe được các bài hát trên SoundCloud, Instagram hay Facebook.
Đâu mới là dịch vụ tốt nhất hiện nay?

Điều đó còn phụ thuộc vào những gì mà bạn đang có, tuy nhiên nhìn chung thì với mức giá khá hời (khoảng 60.000 VND/tháng), Apple Music chắc chắn sẽ làm không ít dịch vụ âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam cũng như trên thế giới phải e ngại. 

Do đó, để có thể giữ chân người dùng, các công ty nên tăng cường chất lượng cũng như bổ sung thêm nhiều dịch vụ hữu ích khác. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm bảng so sánh tính năng ở bên dưới để tìm được cho mình một dịch vụ phù hợp.

Cạnh tranh khốc liệt trên mặt trận nghe nhạc online ảnh 3

Đọc thêm