Cảnh sát thu giữ tài sản của chủ trang web Megaupload

Cảnh sát thu giữ tài sản của chủ trang web Megaupload ảnh 1

Ông Kim Dotcom. (Nguồn: AFP)

Những nhân viên vũ trang đã tiến hành khám xét dinh thự của ông Kim Dotcom tại Auckland và thu giữ những chiếc xe hơi đắt tiền như chiếc Cadillac màu hồng 1959 và một chiếc Rolls Royce Phantam cũng như một số đồ vật khác. Tổng số tài sản thu giữ được từ nhà người sáng lập Megaupload có trị giá khoảng 4,8 triệu USD.

Trong khi đó, ông Dotcom, người cũng được biết tới với cái tên Kim Schmitz đã bác bỏ những cáo buộc của tòa án cùng với hai người khác. Giới chức Mỹ đang rất muốn dẫn độ những người liên quan tới trang Megaupload sang nước này để tiến hành xét xử cái mà họ gọi là vụ “vi phạm bản quyền trực tuyến lớn nhất trong lịch sử ở Mỹ."

Trong bản danh sách do Bộ Tư pháp Mỹ và FBI đưa ra, có 7 người liên quan song tới lúc này, chỉ có ông Kim Dotcom và ba người khác bị bắt ở New Zealand, ba người khác vẫn chưa bị bắt.

Những gì liên quan tới Megaupload diễn ra trong bối cảnh đang có một cuộc tranh luận dữ dội ở Mỹ về hai dự thảo luật liên quan tới việc bảo vệ bản quyền trên mạng Internet.

Những người chỉ trích cho rằng luật mới sẽ giúp giới chức Mỹ có khả năng kiểm soát mạng Internet. Và để phản đối, Wikipedia và Google đã thực hiện những hành động bày tỏ quan điểm như đóng cửa trang web hay bôi đen biểu tượng.

Trước làn sóng chỉ trích dữ dội, Thượng nghị sỹ Harry Reid, người đệ trình dự luật SOPA, đã nhất trí hoãn thời gian bỏ phiếu vào tuần tới để có thêm thời gian đàm phán.

Trong khi đó, bà Neelie Kroes, quan chức phụ trách các vấn đề về mạng Internet hàng đầu của Liên minh châu Âu, đã chỉ trích những dự luật của Mỹ.

Không chỉ có quan chức này, nhóm hacker danh tiếng Annonymous cũng đã đưa ra thông điệp “tuyên chiến” trên trang Twitter của mình rồi sau đó tấn công các trang mạng của FBI và Bộ Tư pháp Mỹ.

Ngoài ra, các ngôi sao ca nhạc như Kayne West, Alicia Keys hay nhà sản xuất Swizz Beatz cũng có những cách bày tỏ sự phản đối của riêng mình.

Theo Vietnam+

Đọc thêm