Cảnh giác với email lừa lấy mật khẩu Facebook

“Vì các biện pháp an toàn để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của chúng tôi, mật khẩu của bạn đã được thay đổi. Bạn có thể tìm mật khẩu mới của bạn trong tài liệu đính kèm”. Đây là nội dung lược dịch từnhững email tiếng Anh (ảnh dưới)được gửi đến nhiều thành viên Facebook.

Các chuyên gia bảo mật của CMC InfoSec khẳng định nếu bạn nhận được 1 email như thế này từ Facebook và nói rằng công ty đặt lại mật khẩu của bạn và giục bạn mở một file đính kèm, thì đó là một email lừa đảo. Qua theo dõi của CMC InfoSec, đây là lần thứ 6 mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanhtại Việt Nam bị tấn công chỉ trong vòng 1 tháng.

Các tập tin đính kèm có chứa một mã trộm với khả năng có thể truy cập bất kỳ tên người dùng và mật khẩu kết hợp sử dụng trên máy tính, không chỉ là việc đăng nhập cho Facebook.

“Đây là mối đe dọa tiềm tàng, rất nguy hiểm, có hơn 350 triệu người sử dụng Facebook những người có thể sẽ bị mắc phải những lỗi này”, kết luận của đại diện McAfee về vụ việc.

Dễ nhận thấy rằng đây là một kiểu lừa đảo mới. Thứ nhất, Facebook không gửi email như thế này. Facebook có thể gửi một email với một liên kết mà người dùng có thể đặt lại mật khẩu, nhưng không có thêm 1 email đính kèm. Thứ hai, là email này sử dụng ngữ pháp sai và câu chữ thì quá nghèo nàn.

Có thể thấy sự gia tăng của các mã độc, các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội sử dụng nhiều nhất hiện nay. Mức độ của những hình thức này ngày càng tinh vi hơn. Sẽ không thừa khi người sử dụng luôn đề cao cảnh giác với những lời đề nghị và xác nhận bất kể từ đâu.

Theo T.H ( ICTNews)

Đọc thêm