Cẩn trọng mã độc nguy hiểm đang lan nhanh trên Facebook

Phần mềm độc hại, virus và mã độc thường có xu hướng làm chậm toàn bộ hệ thống, thậm chí lợi dụng CPU trên máy tính để đào Bitcoin, khiến thiết bị hoạt động chậm chạp, tài nguyên bị chiếm dụng và tốn điện. 

Xem thêm: Cách kiểm tra máy tính có đang bị lợi dụng đào Bitcoin? - Hiện có khá nhiều trang web sử dụng script nhằm lợi dụng CPU trên máy tính của người truy cập để đào Bitcoin. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính của bạn sẽ hoạt động chậm chạp và gây tốn điện. 

Mã độc có thể lây lan qua rất nhiều con đường như email, Facebook và các ứng dụng nhắn tin tức thời (OTT). Hiện có khá người dùng Facebook phàn nàn về việc họ liên tục nhận được các tin nhắn có chứa tập tin độc hại do bạn bè gửi đến dưới dạng file nén, ví dụ video_5128.zip. 

Bạn sẽ vẫn an toàn nếu chỉ mới nhấp vào và tải về file nén, bởi mã độc chỉ được thực thi người dùng mở tập tin. Nếu lỡ mở tập tin, mã độc sẽ bắt đầu phát tán và sử dụng tài khoản của bạn để gửi tiếp tin nhắn này đến bạn bè, đồng thời cài đặt thêm tiện ích đào Bitcoin vào trình duyệt, khiến máy tính hoạt động chậm chạp. 

Để khắc phục tình trạng trên, người dùng nên kiểm tra lại các tiện ích trên trình duyệt và gỡ bỏ nếu cảm thấy nghi ngờ bằng cách gõ chrome://extensions vào thanh địa chỉ, sau đó nhấn vào biểu tượng thùng rác.

Thêm vào đó, người dùng cũng nên cài đặt thêm tiện ích minerBlock tại https://goo.gl/w4q8uU (Chrome) hoặc https://goo.gl/tFEvoC (Firefox) nhằm ngăn chặn các trang web sử dụng script, lợi dụng CPU trên máy tính để đào Bitcoin. 

Khi hoàn tất, biểu tượng của tiện ích sẽ xuất hiện ở góc phải trình duyệt. Kể từ lúc này, mỗi khi truy cập vào các trang web có chèn script để đào Bitcoin (như hình bên dưới), ngay lập tức minerBlock sẽ hiển thị cảnh báo màu đỏ. Ngoài ra, tiện ích còn cung cấp một số tùy chọn như Disable Blocker (vô hiệu hóa việc ngăn chặn), Add to whitelist (thêm trang web này vào danh sách được phép đào Bitcoin) và Settings (cài đặt). 

Trong phần Settings (cài đặt), người dùng có thể tự thêm vào các trang web sử dụng script để đào Bitcoin mà minerBlock chưa cập nhật theo đúng cú pháp hướng dẫn, sau đó nhấn Save để lưu lại.

Để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm, người dùng có thể áp dụng một số lời khuyên sau:

- Tuyệt đối không nhấp vào các liên kết lạ do bạn bè gửi đến.

- Đổi mật khẩu tài khoản nếu lỡ nhấp vào liên kết độc hại.

- Cài đặt thêm các tiện ích chống virus mạnh mẽ, kích hoạt tính năng phát hiện mã độc theo thời gian thực.

- Liên tục cập nhật phần mềm trên máy tính, smartphone.

- Chú ý đến phần mở rộng của tập tin trước khi mở, những tập tin ẩn chứa nguy hiểm bao gồm .exe, .hta, .wsf, .js, .apk…

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách lấy lại tài khoản Zalo khi bị hack - Nếu chẳng may bị người khác hack tài khoản hoặc sử dụng số điện thoại cá nhân để đăng ký các dịch vụ như Zalo, MoMo... Người dùng có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để lấy lại tài khoản.

 

Đọc thêm