Cẩn trọng loại phần mềm gián điệp cực kỳ nguy hiểm

Android chiếm đến 90% thị phần smartphone trên thế giới, do đó cũng không có gì khó hiểu khi tội phạm mạng luôn tập trung phát triển mã độc, phần mềm gián điệp nhằm tấn công người dùng Android.

Mới đây, hãng bảo mật Lookout và Google đã phát hiện ra một loại phần mềm gián điệp cực kỳ nguy hiểm được gọi là Chrysaor, chuyên theo dõi nhật ký cuộc gọi, tin nhắn SMS và lịch sử lướt web. Thậm chí nó còn có thể giám sát người dùng thông qua camera và microphone tích hợp trên điện thoại


Xem thêm: 4 lý do bạn nên gỡ bỏ Facebook ngay lập tức - Chạy nền liên tục, tiêu thụ dữ liệu, “ngốn” pin và gây ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của smartphone là những lý do bạn nên gỡ bỏ Facebook. 


Với những tính năng kể trên, có thể thấy Chrysaor là loại phần mềm gián điệp trên smartphone nguy hiểm nhất từng được phát hiện. Phần mềm không được tìm thấy trên Google Play, tuy nhiên nó lại có mặt trên 36 thiết bị tại Israel, Georgia, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và một số quốc gia khác.

Michael Flossman, chuyên gia bảo mật của Lookout, cho biết: “Nếu Chrysaor cảm thấy đã bị phát hiện, nó sẽ tự động hủy diệt bản thân”.

Chrysaor có cách thức hoạt động khá giống Pegasus, một loại phần mềm gián điệp do NSO phát triển vừa bị Lookout và Citizen Lab phát hiện cách đây không lâu trên các thiết bị iOS đã Jailbreak. 

Khi Chrysaor xâm nhập vào smartphone của người dùng, nó có thể thực hiện được những việc sau: 

- Thu thập dữ liệu

- Chụp ảnh màn hình

- Ghi âm theo thời gian thực

- Điều khiển phần mềm độc hại từ xa thông qua tin nhắn SMS

- Đọc lén tin nhắn trên WhatsApp, Skype, Facebook, Twitter, Viber, Kakao

- Thu thập lịch sử lướt web, thông tin email

- Đánh cắp danh bạ…


Xem thêm6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc - Chỉ tính riêng trong ba tháng đầu năm 2017 đã có hàng loạt người dùng bị tấn công đánh cắp tài khoản ngân hàng


Đọc thêm