Cẩn trọng khi tải về tập tin đính kèm trong email

Nhiều người cũng than phiền về việc không hiểu sao máy tính của họ bỗng nhiên chạy chậm hẳn đi sau khi tải và mở các tập tin đính kèm trong email.

Theo đó, tin tặc thường sẽ đánh vào tâm lý của người dùng bằng cách gửi các email có nội dung đại loại như bạn đã trúng thưởng 100.000 USD hay các thông tin nóng hổi hiện nay như tình hình biển Đông, Bí thư Thăng… để dụ người dùng tải về các tập tin đính kèm.

Mặc định các dịch vụ email kiểm soát rất kỹ file đính kèm (bị chặn ngay khi vừa đính kèm), đặc biệt là Gmail, do đó tin tặc thường sẽ nén các phần mềm độc hại hoặc đổi đuôi sang định dạng .rtf, .doc, .ico, .bz2, .pdf,…

Người dùng có thể cài thêm ứng dụng kiểm tra tập tin đính kèm để bảo đảm an toàn khi dùng email. Ảnh: INTERNET

Khi người dùng tải về và lỡ tay mở các tập tin này, mã độc sẽ tự động được kích hoạt và cài cắm các phần mềm độc hại, giám sát các hoạt động thanh toán trực tuyến đơn cử như giao dịch ngân hàng, mua sắm qua mạng và đánh cắp các thông tin nhạy cảm, kiểm soát máy tính từ xa… và rất nhiều hệ lụy khôn lường khác.

Để hạn chế tối đa vấn đề này, người dùng không nên tải về bất cứ tập tin đính kèm từ những địa chỉ email lạ, kể cả người quen thì cũng nên coi thật kỹ. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra các tập tin đính kèm trước khi mở bằng cách truy cập vào địa chỉ https://www.virustotal.com/, nhấn Choose File để tải lên rồi nhấn Scan it. Dịch vụ này sẽ kiểm tra tập tin với hơn 60 công cụ chống virus và mã độc khác nhau, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Đọc thêm